Phát lộ nhiều dấu tích quan trọng tại ngôi điện gần 220 tuổi trong Đại nội Huế

01/08/2023 16:07

Bên trong các hố đào khảo cổ, nhà nghiên cứu phát hiện dấu tích nền móng của di tích điện Cần Chánh - một trong những công trình chính và quan trọng nhất bên trong Đại Nội Huế được xây dựng từ gần 220 năm trước.

Ngày 1.8, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đang chủ trì phối hợp với Trung tâm thực hiện khảo cổ di tích điện Cần Chánh (Đại Nội Huế).


Điện Cần Chánh bị phá huỷ hoàn toàn do chiến tranh, chỉ còn lại một phần nền móng

Điện Cần Chánh được xây dựng vào năm 1804 dưới thời vua Gia Long của triều Nguyễn. Đây là một trong những công trình chính và quan trọng nhất bên trong Hoàng thành Huế. 

Điện Cần Chánh nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế, cùng với các công trình quan trọng như Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Đại Cung môn, điện Càn Thành, điện Khôn Thái, điện Kiến Trung…


Cơ quan chức năng thực hiện khai quật để lấy dữ liệu đánh giá, tu bổ

Dưới thời nhà Nguyễn, điện Cần Chánh là nơi làm việc của các vua và diễn ra những buổi tiệc, lễ quan trọng. Tại đây, mỗi tháng vua sẽ thiết triều 4 lần vào các ngày mồng 5, 10, 20 và 25 âm lịch.

Năm 1947, do chiến tranh, di tích điện Cần Chánh bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại phần nền móng. Theo tư liệu, trước khi bị phá hủy, điện Cần Chánh có kết cấu gồm: Chính điện có 5 gian và 2 chái kép, tiền điện có 7 gian và 2 chái đơn. 


Phần diện tích khai quật rộng khoảng 200 m2

Trước đó, vào năm 2021, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo điện Cần Chánh”. Dự án có tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng.

Hoạt động khảo cổ nhằm mục đích làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng phương án tu bổ, phục hồi công trình di tích điện Cần Chánh theo nghị quyết đã được đề ra.


Xuất lộ các dấu tích nền móng của công trình di tích điện Cần Chánh

Theo đại diện Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, việc khai quật khảo cổ di tích điện Cần Chánh kéo dài hơn 1 tháng với tổng diện tích các hố đào trên 200m2. 

Hiện nay, công tác khai quật khảo cổ đã cơ bản hoàn tất. Dự kiến, hết tuần này sẽ hoàn thành việc đào khảo cổ. Tiếp đến sẽ là hoạt động chỉnh lý, nghiên cứu và vào cuối tháng 8.2023 sẽ có những kết quả ban đầu.

Hơn 1 tháng qua, qua hoạt động đào khảo cổ, lực lượng tại hiện trường đã thu thập được nhiều mảnh sành sứ, gạch vồ. Bên cạnh đó, tại các hố đào cũngxuất lộ các dấu tích nền móng của công trình di tích điện Cần Chánh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, việc khảo cổ điện Cần Chánh là cơ sở quan trọng nhằm xây dựng phương án tu bổ, phục hồi di tích này trong thời gian tới. 

Trung tâm đang tiếp tục tổng hợp các hình ảnh, tư liệu về điện Cần Chánh qua nhiều nguồn lưu trữ, trong đó có những bức ảnh của người Pháp đã chụp lại.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát lộ nhiều dấu tích quan trọng tại ngôi điện gần 220 tuổi trong Đại nội Huế
    ss