TạiHà Nội, nhiều cửa hàng, đại lý giò chả, bánh chưng Ước Lễ, bánh đậuxanh Hải Dương, bưởi Diễn… đang tới tấp nhận đơn đặt hàng, một số nơiphải từ chối vì không đáp ứng nổi.
Không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại địa phương,nhiều loại đặc sản đã vươn ra khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước vàxuất ngoại. Giá bán đã bắt đầu tăng nhưng được dự báo không đột biếntrong dịp Tết.
Làm hết công suất
Tại cơ sở chế biến thực phẩm Cầu Lý, chuyên sản xuấtgiò chả, nem chua (Thanh Oai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Lý, chủ cơ sở chohay, từ hơn một tuần nay, mỗi ngày, lượng hàng đã tăng lên vài chục cângiò, chả so với ngày thường, số lượng đơn hàng Tết cũng khoảng gần 100“mối”. Không chỉ nhận được đơn hàng của bà con trong xóm ngoài làng,nhiều người ở Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận cũng về tận nơi đặt mỗingười ít nhất cũng 3 - 4 kg giò, chả. Theo chị Lý, từ ngày 27 cho đếntận tối 30 Tết, 6 người nhà chị sẽ phải làm hết công suất mới hoànthành các đơn hàng.
Giò chả luôn đắt hàng vào dịp Tết. |
Giá cả các loại giò, chả đắt hơn khoảng 5.000 đồngmột kg so với ngày thường, giá bán tại nhà đối với giò bò khoảng120.000 đồng một kg, giò lợn từ 75.000 đồng một kg, nem chua 80.000đồng một kg. Tuy nhiên, nếu qua tay thương lái vào nội thành Hà Nội,mức giá thường sẽ được đẩy lên gấp rưỡi.
Tại làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, HàNam, nơi có đặc sản cá kho và chuối ngự ngon nổi tiếng, từ một tuần naykhông khí chuẩn bị cũng đã trở nên tấp nập. Khoảng 20 bếp của 20 nhàchuyên kho cá trong làng đều đã nổi lửa. Chuối ngự cũng đã ngấp nghévào lò giấm.
Ông Thiệp, một người dân trong xã cho hay, năm naythời tiết nóng nên người dân các nơi về đặt hàng muộn hơn so với mọinăm. Tuy nhiên, từ đầu tuần, khách hàng từ các tỉnh miền Bắc nhất là HàNội, Hải Phòng… đã về đặt hàng rất đông. Nhiều cơ sở đã nhận được sốlượng đặt hàng lên tới 200 nồi. Năm nay, giá cả tăng từ 20.000 – 50.000đồng một nồi, mức giá sẽ dao động từ 300.000 – hơn 1.000.000 đồng mộtnồi tùy yêu cầu của khách hàng. Chuối ngự khoảng 35.000 – 40.000 đồngmột nải, khoảng 150.000 – 200.000 đồng một buồng.
Đi khắp miền đón Tết
Không chỉ được phân phối tại địa phương hay truyềnmiệng khách hàng đích thân về tận nơi lấy, nhiều loại đặc sản còn hốihả tỏa đi mọi miền đất nước qua con đường thương mại điện tử. Ông VũMạnh Hùng, Giám đốc điều hành của website sieuthitainha cho hay, nămnay, website dành riêng một gian hàng cho các loại đặc sản vùng miềnnhư: bánh nhãn, bánh đậu xanh, các loại bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, rượuKim Bôi, rượu Bút Sơn…
Hiện tại, lượng đặt hàng qua online khá lớn, đặcbiệt là các doanh nghiệp, số lượng đơn hàng đã lên tới con số 300 vớikhoảng 3.000 giỏ quà là các loại đặc sản khô. Để phục vụ cho nhu cầutăng cao của người dân, doanh nghiệp này đã mở thêm thêm hai điểm bánhàng liên kết ở Nguyễn Đức Cảnh và Đông Các (Hà Nội). Theo ông Hùng,món quà được các doanh nghiệp và người dân lựa chọn nhiều nhất là bánhđậu xanh và các loại rượu. Ngoài ra, địa lan Đà Lạt với giá từ 5 – 7triệu đồng một chậu cũng được ưa thích trong dịp Tết này.
Chị Nguyễn Thị Lý cho hay, năm nay, giò chả của cơsở chị còn vươn sang cả đất Lào, theo máy bay sang các nước Châu Âu,Hàn Quốc đón Tết cùng bà con người Việt. Hiện, cơ sở của chị Lý đã nhậnđược đơn đặt hàng với số lượng 40 kg giò lợn và giò bò của một đơn vịbộ đội tại Lào. Nhiều gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động vàdu học tại Hàn Quốc và một số nước châu Âu cũng đặt giò để gửi sang làmquà Tết.
Ông Hùng cũng tỏ ra khá vui mừng bởi không chỉ cóngười dân trong nước mà nhiều người ở nước ngoài đã gọi điện, gửie-mail về xin tư vấn và đặt hàng các loại đặc sản nổi tiếng của ViệtNam. “Số đơn hàng này chiếm khoảng 5% tổng số gian hàng đặc sản Tết”,ông Hùng nói.
Một loại “đặc sản văn hóa” nữa cũng được người dânkhá ưa chuộng là trong những ngày Tết là tranh dân gian Đông Hồ. Theochị Huê, người bán tranh tại phố Khương Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội,mặc dù số lượng tranh bán ra không nhiều hơn mọi năm nhưng năm nay đãcó thêm nhiều khách hàng từ miền Nam gọi ra đặt hàng, tranh con Hổ làmẫu bán chạy nhất.
(Theo TTXVN)