Nông nghiệp - Nông thôn

Đặc sắc ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024

Nhóm PV 12/06/2024 13:22

Sáng 12/6, tại vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp huyện Tứ Kỳ tổ chức ngày hội lúa rươi hữu cơ năm 2024. Đây là năm thứ 3 sự kiện này được tổ chức.

dongchihoan.jpg
Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại ngày hội

Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về dự lễ hội.

Phát biểu tại ngày hội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong việc tổ chức lễ hội. Đây là dịp để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đồng thời truyền cảm hứng cho nông dân các vùng, miền trong cả nước về làm nông nghiệp hữu cơ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng tư duy mới “người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh” cần được triển khai sâu rộng, dành tình yêu cho nông nghiệp, yêu thiên nhiên, làm sạch, đẹp môi trường. Tinh thần nhân văn sẽ làm hạt gạo đi xa, sản phẩm nông nghiệp đi xa, đến được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Đánh giá cao cách tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Tứ Kỳ, đồng chí Lê Minh Hoan tin tưởng thời gian tới, với tư duy và cách làm mới, nông thôn mới của địa phương sẽ ngày càng nâng cao và có nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nông nghiệp được đón nhận. Cách làm của người dân nơi đây sẽ tạo ra cuộc cách mạng mới ngay chính trong tâm thức, hành động đối với thiên nhiên, sức khỏe con người và thế hệ mai sau. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn và dành tình cảm trân quý những người nông dân ở Tứ Kỳ đã biết kiên trì theo đuổi làm “nông nghiệp vị nhân sinh”.

dongchithang(1).jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định lễ hội lúa rươi hữu cơ vụ xuân năm 2024 của huyện Tứ Kỳ không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị mà còn cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành nông nghiệp với kinh tế địa phương và khu vực...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh ngày hội là cơ hội tỉnh Hải Dương giới thiệu quảng bá sản phẩm lúa, rươi, đặc sản của tỉnh Hải Dương đã có từ bao đời nay. Việc khai thác, bảo tồn thủy đặc sản rươi cáy kết hợp sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết Hải Dương đã và đang tập trung phát triển nền kinh tế nông nghiệp đa tầng, đa giá trị dựa trên tiềm năng, lợi thế về lĩnh vực nông nghiệp riêng của từng vùng, từng địa phương.

kyket.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến đại diện các doanh nghiệp, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Thanh ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn bao tiêu sản phẩm hữu cơ

Nhân dịp này, đại diện các Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh, Nông nghiệp Thế hệ mới và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Thanh đã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất gắn bao tiêu sản phẩm hữu cơ, hợp tác về du lịch sinh thái, trải nghiệm. Các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã cắt băng xuất bán chuyến hàng lúa hữu cơ.

catbang(1).jpg
Các đại biểu tham gia cắt băng xuất bán chuyến hàng lúa hữu cơ

Trong chương trình ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ, các đại biểu tham quan vùng sản xuất lúa hữu cơ và khai thác rươi, cáy và cổ vũ thi gặt lúa hữu cơ và thi nấu mâm cơm đặc sản hữu cơ.

Thi gặt lúa hữu cơ

Đến nay, tổng diện tích sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy của toàn huyện Tứ Kỳ là 550 ha. Huyện tiếp tục vận động nông dân mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy, nâng diện tích này lên 700 ha vào năm 2025. Sản lượng rươi hiện đạt 450 tấn/năm, cáy 200 tấn/năm; giá trị sản phẩm đạt từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 8 - 10 lần so với thâm canh vô cơ.

gatlua.jpg
Thi gặt lúa hữu cơ

Hiện toàn huyện Tứ Kỳ có 34 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 12 sản phẩm của vùng sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

toancanhlehoi.jpg
Quang cảnh khu vực diễn ra lễ hội lúa rươi hữu cơ vụ xuân huyện Tứ Kỳ năm 2024

Năm 2022, vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác rươi, cáy xã An Thanh rộng 137 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Đây cũng là vùng sản xuất hữu cơ được công nhận đầu tiên của tỉnh.

vangnghe.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại ngày hội
Nhóm PV
(0) Bình luận
Đặc sắc ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024
ss