Tin tức

Đa số người Nhật không muốn sống đến 100 tuổi

H.A (theo VnE) 28/03/2024 09:58

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Trăm tuổi Nhật Bản cho thấy 72% người nước này không mong sống đến 100 tuổi, trái với thái độ ở các nước khác.

Một cụ ông Nhật Bản tắm nước nóng ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, hồi tháng 1. Ảnh: AFP
Một cụ ông Nhật Bản tắm nước nóng ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, hồi tháng 1. Ảnh: AFP

Khảo sát được thực hiện nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Liên Hợp Quốc vừa được công bố cho thấy 28% người Nhật muốn sống đến 100 tuổi.

Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Trăm tuổi đã khảo sát 2.800 người Nhật 20-79 tuổi về điều này, cũng như khảo sát lượng người tương tự ở một số quốc gia.

Kết quả cho thấy phần lớn người Nhật có thái độ tiêu cực đối với việc sống đến 100 tuổi. Họ có xu hướng lo lắng về việc trở thành gánh nặng cho gia đình, bạn bè và những bất cập trong sinh hoạt khi về già. Chỉ 21% người Nhật cho rằng sẽ hạnh phúc nếu thọ 100 tuổi.

Ngược lại với thái độ của người Nhật Bản, 53% người Đức, 53% người Hàn Quốc, 59% người Phần Lan, 66% người Trung Quốc, 67% người Mỹ mong muốn sống đến 100 tuổi. Hầu như người dân các nước mong đợi sẽ hạnh phúc nếu thọ đến mốc này.

"Nhật Bản là quốc gia duy nhất nơi người dân không thấy những khía cạnh tích cực của việc sống đến 100 tuổi. Dù người dân các nước khác cũng chung nỗi lo về bất cập tuổi già, họ vẫn nhìn thấy những điều tích cực", Takashi Tanaka, nhà nghiên cứu dẫn đầu cuộc khảo sát, kết luận.

Kanako Hosomura, nội trợ 41 tuổi ở Yokohama, nói sẽ chỉ hạnh phúc ở tuổi 100 nếu đủ thể chất, tinh thần tự chăm sóc bản thân.

"Tôi không muốn nhờ người khác làm gì cho mình, kể cả những việc đơn giản, vì tôi sẽ trở thành gánh nặng cho họ. Nhưng nếu có thể đi lại thoải mái, đầu óc tỉnh táo, tại sao lại không muốn sống thọ chứ", cô nói, thêm rằng có thể bi quan hơn khi già đi, nhưng có gia đình, bạn bè bên cạnh sẽ đem lại thái độ tích cực.

Các cụ ông tham gia giải bóng đá cho người trên 80 tuổi ở Tokyo, năm 2023. Ảnh: Asahi
Các cụ ông tham gia giải bóng đá cho người trên 80 tuổi ở Tokyo, năm 2023. Ảnh: Asahi

Trong khi đó, Makoto Suzuki, bác sĩ tim mạch 90 tuổi ở Okinawa, cho biết người dân đảo cực nam Nhật Bản này có quan điểm khác về tuổi thọ so với phần còn lại của đất nước. Okinawa có biệt danh "vùng đất của người bất tử", có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Ông đề cập nhiều lý do khiến dân đảo sống thọ và có cuộc sống tuổi già viên mãn, như chú ý đến ikigai (khái niệm "mục đích sống" trong văn hóa Nhật Bản), ăn nhiều rau, hoa quả, hải sản, đồng thời gắn bó chặt chẽ với cộng đồng.

"Tôi tất nhiên muốn sống đến 100 tuổi. Tôi không chắc tương lai thế nào, nhưng tôi sẽ cố hết mình", ông nói.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa số người Nhật không muốn sống đến 100 tuổi