Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền

13/03/2023 13:53

Sáng 13.3, cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã bị cáo buộc nhận hối lộ 5 triệu ringgit (hơn 1,1 triệu USD) từ doanh nghiệp Bukhary Equity.


Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong cáo trạng tại Tòa án Shah Alam, ông Muhyiddin bị buộc tội lạm dụng chức Chủ tịch đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu) để nhận hối lộ 5 triệu ringgit của công ty Bukhary Equity vào ngày 7.1 năm ngoái. Cáo buộc được đưa ra dựa trên Đạo luật Amla năm 2001 về Chống rửa tiền, Chống tài trợ khủng bố và thu tiền từ các hoạt động phi pháp. Ông Muhyiddin đã phủ nhận tội danh này. 

Tòa án Shah Alam cũng tán thành các điều khoản tại ngoại đối với ông Muhyiddin được đưa ra tại Tòa án Kuala Lumpur ngày 10.3 vừa qua.

Tại phiên tòa này, ông Muhyiddin bị cáo buộc 4 tội lạm quyền liên quan việc nhận hối lộ 232,5 triệu ringgit (51,4 triệu USD) và 2 tội danh rửa tiền trong khuôn khổ chương trình Jana Wibata - sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19 khi ông đang giữ chức Thủ tướng Malaysia.

Tòa án Kuala Lumpur đã đồng ý cho ông Muhyiddin nộp khoản tiền bảo lãnh 2 triệu ringgit để được tại ngoại.

Liên quan chương trình Jana Wibata, ngày 9/3, Ủy ban phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ 4 cá nhân, trong đó có 1 nhân viên của cơ quan này, với cáo buộc môi giới và nhận hối lộ số tiền lên tới 400.000 ringgit (khoảng 90.000 USD). MACC cũng đang truy tìm một đối tượng được cho là chủ mưu trong vụ án tham nhũng có tên “Datuk Roy”.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền