Chống tham nhũng, tiêu cực

Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị lừa 100.000 USD để nghe ngóng thông tin điều tra

TN (theo Tuổi trẻ) 27/03/2024 09:00

Công an TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 254 bị can, trong đó có 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, các bị can không chỉ nhận hối lộ mà một cựu cục trưởng còn chi đậm để nghe thông tin từ cơ quan điều tra vụ việc.

Ông Trần Kỳ Hình (bìa phải) - Ảnh: T.L
Ông Trần Kỳ Hình (bìa phải) - Ảnh: T.L

Nhận hối lộ 60 triệu/tháng

Theo kết luận điều tra, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) là tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, có chức năng tham mưu giúp cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước.

Phòng VAR có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đang lưu hành.

Trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, các lãnh đạo, đăng kiểm viên phòng VAR - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lợi dụng vị trí công tác không thực hiện đúng quy trình thẩm định, kiểm tra, bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định để nhận tiền hối lộ của các công ty từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ.

Cụ thể, tháng 3/2019, ông Trần Anh Quân được bổ nhiệm quyền trưởng phòng VAR.

Lúc này, một số đăng kiểm viên được phân công thẩm định hồ sơ thiết kế gặp ông Quân báo cáo về việc có nhận tiền hối lộ của các công ty thiết kế trong quá trình thẩm định hồ sơ.

Sau đó, ông Quân và các đăng kiểm viên thống nhất hằng tháng sẽ chia tiền theo tỉ lệ chia cho Quân số tiền 700.000 đồng/hồ sơ (bao gồm phần của ông Quân được hưởng, phần của ngoại giao tiếp khách và phần chia cho lãnh đạo cục là ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà).

Phần chia cho các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; cho nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ.

Khi nhận được tiền từ các đăng kiểm viên, ông Quân tiếp tục chia cho ông Trần Kỳ Hình 60 triệu đồng/tháng và Đặng Việt Hà số tiền 20 triệu đồng/tháng. Số còn lại một phần sử dụng để ngoại giao, tiếp khách, phần còn lại ông Quân hưởng lợi.

Tại cơ quan điều tra, ông Trần Kỳ Hình khai nhận đã nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ 60 triệu đồng/tháng, trong 28 tháng, tổng cộng là 1,6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chung tại cơ quan điều tra - Ảnh: CACC
Ông Nguyễn Văn Chung tại cơ quan điều tra - Ảnh: CACC

Trích 100.000 USD từ tiền nhận hối lộ để thu thập thông tin điều tra

Đến tháng 8/2021, ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong cuộc họp với lãnh đạo phòng VAR, ông Hà đã yêu cầu phòng VAR hằng tháng phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ đã thẩm định thiết kế, phải bảo đảm lợi ích của ông Hà là cao nhất.

Sau cuộc họp trên, cả nhóm đã thống nhất lại cách thức chia tiền theo tỉ lệ: chia cho ông Đặng Việt Hà 400.000 đồng/hồ sơ, ông Quân 300.000 đồng/hồ sơ, các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ...

Đến tháng 10/2022, do cơ quan công an phát hiện xử lý các sai phạm của các đơn vị đăng kiểm nên các đối tượng trên không nhận tiền hối lộ nữa.

Khoảng tháng 12/2022, do sợ vụ việc bị phát hiện, ông Hà đã trả lại 5 tỉ đồng cho ông Quân, ông Quân giao cho Nghiêm Văn Cường cất giữ.

Sau đó, khi cơ quan điều tra vào cuộc, ông Hà nói sự việc với ông Lại Thái Phong (phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam) thì ông Phong cho hay có quen biết Nguyễn Văn Chung có nhiều mối quan hệ với các cơ quan công an.

Nghe vậy, ông Hà nói với Phong nhờ Chung tìm hiểu thông tin xem công an xử lý như thế nào thì Phong đồng ý, sau đó ông Hà nói với ông Trần Anh Quân sử dụng số tiền 5 tỉ đồng đổi thành đô la Mỹ.

Sau đó, ông Quân đưa 100.000 USD cho ông Hà tại phòng làm việc của ông Hà.

Sau khi nhận được tiền từ ông Quân, ông Hà gọi Lại Thái Phong lên phòng làm việc và đưa 100.000 USD cho Phong, Phong sau đó đưa tiền cho Chung để nhờ tìm người thu thập thông tin vụ án đăng kiểm. Tuy nhiên Chung không có khả năng thực hiện mà chiếm đoạt số tiền trên.

Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm làm đơn tố cáo bị lừa

Ngày 29/8/2023, ông Đặng Việt Hà có đơn tố cáo gửi Nhà tạm giữ Công an quận 12, TP.HCM về việc ông Nguyễn Văn Chung lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hà.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Văn Chung và hành vi môi giới hối lộ của ông Lại Thái Phong.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố ông Chung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ông Phong về tội môi giới hối lộ, đưa hối lộ.

Đối với 2 cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ...

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị lừa 100.000 USD để nghe ngóng thông tin điều tra