Cuộc sống khó khăn của vợ, con một thương binh

14/04/2020 15:24

Gia đình bà Bẩy ở khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đang sống chật vật trong căn nhà dột nát.

Bà Bẩy bị tai biến mạch máu não đến nay chưa đi lại được

Đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Bẩy sinh năm 1951, ở khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), ai cũng xót xa cho một gia đình người có công với cách mạng nhưng sống chật vật trong căn nhà dột nát.

Thương binh Nguyễn Văn Hòa, chồng bà Bẩy đã qua đời từ năm 2001. Ông Hòa từng chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Hai vợ chồng ông bà có 4 người con gái. Vất vả nuôi các con trưởng thành, tưởng rằng bà Bẩy sẽ được thảnh thơi, ai ngờ hoàn cảnh éo le cứ mãi bủa vây gia đình.

Năm lên 7 tuổi, chị Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1980), con gái thứ ba bị ngã gãy tay phải. Vết thương bị nhiễm trùng, sau đó các ngón tay co rút lại, cánh tay yếu đi, từ người bình thường khỏe mạnh chị Hoa trở thành người khuyết tật, sống chung với bà Bẩy cho đến nay. Nhiều năm trước, con gái đầu của bà Bẩy bị lừa bán sang Trung Quốc, người con thứ hai lấy chồng bên tỉnh Thái Bình. Người con út của bà đã kết hôn nhưng gia đình không hạnh phúc nên đã đi xuất khẩu lao động, để lại con gái Quỳnh Anh năm nay mới 10 tuổi cho bà nuôi.

Sức khỏe kém nên chị Hoa không lấy chồng. Năm 2014, chị Hoa sinh con đặt tên là Nguyễn Phan Thiên Ân. Cháu Ân cũng chậm chạp, giao tiếp kém so với các bạn cùng trang lứa. Nhiều năm nay, sức khỏe yếu dần, bà Bẩy không đi làm, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập từ quầy bán rau của chị Hoa. Dù thường xuyên đau yếu nhưng chị Hoa vẫn ngày ngày tần tảo bán rau để nuôi mẹ già, con và cháu. Khó khăn là vậy nhưng bất ngờ tai nạn ập đến khiến gia đình bà Bẩy lại càng chật vật hơn. 

Gần 1 năm trước, bà Bẩy bị ngã dẫn đến tai biến mạch máu não. Bà phải nằm điều trị nhiều tháng tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Đến nay, bà vẫn chưa đi lại được, muốn đứng dậy phải có 2 người dìu. 

Cả gia đình bà Bẩy sống trong căn nhà được xây đã gần 40 năm nay, chỉ rộng khoảng 20 m2. Nền nhà thấp hơn mặt đường nên mỗi khi mưa to, nước dâng cao đến đầu gối khiến cả nhà vất vả đủ đường.
Khoảng 1 năm nay, mọi chi phí thuốc thang, sinh hoạt của cả gia đình đều do chị Hoa vay mượn của anh em, họ hàng. Chị Hoa chia sẻ: "Tôi chỉ mong sức khỏe mẹ ổn định để đi bán rau trở lại. Nhà mấy miệng ăn, toàn người già, trẻ nhỏ nhưng bây giờ tôi không biết kiếm đâu thu nhập để nuôi gia đình".

Ông Vũ Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phạm Ngũ Lão cho biết hộ bà Bẩy khó khăn đặc biệt. Những năm qua, phường thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, hộ bà Bẩy vẫn rất cần các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Vũ Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, điện thoại 0983158583.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Cuộc sống khó khăn của vợ, con một thương binh