Công ty mẹ Shopee tăng lương cho nhân viên

09/05/2023 11:00

Từ tháng 7, hầu hết nhân viên của Sea sẽ được tăng lương 5%. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy "ông lớn" thương mại điện tử và game Đông Nam Á đã phục hồi.


Sea phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cắt giảm nhân sự quy mô lớn. (Ảnh: Bloomberg)

Trong thông báo gửi nhân viên ngày 8.5, Forrest Li - nhà sáng lập tập đoàn Sea - cho biết, những nhân viên gia nhập công ty trước ngày 31.3 sẽ được tăng lương. Ông chia sẻ, Sea đã đạt “khả năng tự chủ” khi số dư tiền mặt tăng lên thay vì giảm đi như các quý trước. Công ty hoàn thành mục tiêu vài tháng trước thời hạn đặt ra từ năm ngoái.

Việc tăng lương đánh dấu bước ngoặt của Sea so với một số quý gần đây, khi ông Li khiến nhà đầu tư bất ngờ với quyết định đóng băng lương trên toàn công ty và sa thải quy mô lớn. Nó có thể dự báo trước cuộc phục hồi lớn hơn của ngành công nghệ của khu vực Đông Nam Á, nơi đang chịu đựng làn sóng cắt giảm nhân sự sâu sắc và định giá giảm mạnh sau khi cuộc bùng nổ chi tiêu qua mạng chấm dứt vào năm 2022.

Quý I năm nay, Sea ghi nhận lợi nhuận ròng lần đầu tiên sau 14 năm thành lập. Công ty mẹ Shopee đã áp dụng những biện pháp tàn khốc vào năm ngoái để thuyết phục nhà đầu tư về khả năng sinh lợi, bao gồm đuổi việc hàng ngàn vị trí, rút khỏi các thị trường lớn, giảm hơn 700 triệu USD chi phí bán hàng và tiếp thị.

Sea đã trải qua nhiều nỗi đau trong suốt thời gian phục hồi. Năm 2020, có lúc Sea là cổ phiếu thể hiện tốt nhất thế giới, được thúc đẩy bởi kỳ vọng công ty sẽ là hiện thân cho sự bùng nổ thương mại điện tử và giải trí non trẻ của khu vực. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường bốc hơi khoảng 160 tỷ USD từ đỉnh tháng 10.2021 vì những câu hỏi về triển vọng kiếm tiền và cổ phiếu công nghệ toàn cầu sụt giảm.

“Năm qua có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất lịch sử công ty chúng ta”, ông Li viết. Ông nhắc đến những quyết định “đau đớn” như sa thải do đối diện với môi trường kinh doanh thách thức. Theo báo cáo thường niên của Sea, khoảng 3.500 nhân viên bị mất việc làm. Vào tháng 9.2022, ban lãnh đạo cho biết sẽ không nhận lương và thắt chặt chính sách chi tiêu cho đến khi đạt tự chủ.

Theo ông Li, môi trường bên ngoài vẫn đầy rẫy thử thách. Tuy nhiên, với khả năng tự chủ, Sea có nền tảng để tăng trưởng lại lần nữa.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty mẹ Shopee tăng lương cho nhân viên