Khoa học - Công nghệ

Công ty khởi nghiệp Nhật Bản ký hợp đồng "dọn dẹp" vũ trụ trị giá 81 triệu USD

T.H (Theo báo Tin tức) 19/08/2024 15:15

Ngày 19/8, cổ phiếu của Astroscale đã tăng vọt 19% sau khi công ty khởi nghiệp vũ trụ của Nhật Bản này thông báo đã giành được hợp đồng trị giá 12 tỷ yen (81 triệu USD) từ Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để thực hiện nhiệm vụ dọn rác trên quỹ đạo Trái Đất.

Chú thích ảnh
Tàu vũ trụ không người lái Kounotori 9 của Nhật Bản hướng tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau vụ phóng ngày 24/8/2015 (ảnh tư liệu)

Astroscale cho biết sẽ ký hợp đồng 5 năm với JAXA trong ngày 20/8. Theo thỏa thuận, công ty này sẽ chịu trách nhiệm loại bỏ tầng trên của tên lửa H-IIA của JAXA, được phóng vào năm 2009 và đang ở trên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 600 km.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Astroscale phát triển một tàu vũ trụ đặc biệt có tên ADRAS-J2. Tàu vũ trụ này được trang bị một cánh tay robot tiên tiến, có khả năng nắm bắt các mảnh vỡ một cách chính xác, để thu gom rác thải vũ trụ từ nay đến tháng 3/2029.

Rác vũ trụ là những vật thể do con người tạo ra, chủ yếu từ các vệ tinh cũ không còn hoạt động, tàu vũ trụ và tên lửa đã qua sử dụng, gặp sự cố hoặc bị phá hủy có chủ đích. Những năm gần đây, số vụ phóng tên lửa và vệ tinh tăng lên, kéo theo rác thải vũ trụ gia tăng. Những vật thể này gây nguy cơ xảy ra va chạm với các vệ tinh đang hoạt động, trong khi chưa có phương pháp cụ thể nào để dọn dẹp rác thải trong không gian.

Công ty Astroscale thành lập năm 2013 nhằm cung cấp các dịch vụ thương mại dọn rác thải không gian. Trong tương lai, công ty có kế hoạch thu gom rác thải vũ trụ bằng cách sử dụng cánh tay robot được trang bị trên vệ tinh và đốt rác thải trong khí quyển.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty khởi nghiệp Nhật Bản ký hợp đồng "dọn dẹp" vũ trụ trị giá 81 triệu USD