Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại thực hành tiết kiệm, nỗ lực sản xuất để giảm áp lực thiếu điện mùa khô

22/06/2023 15:09

Với mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp.


Sử dụng điện tiết kiệm đã trở thành thói quen của mỗi cán bộ, nhân viên Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại

Thời tiết khu vực miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng, kèm theo ảnh hưởng của hiện tượng El Nino càng khiến cho mùa hè năm nay trở nên ngột ngạt. Vì thế, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hành tiết kiệm điện, công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, có quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thông qua trang thông tin điện tử của đơn vị, công ty đã tuyên truyền tới toàn thể người lao động các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, thông báo tới các đơn vị và người lao động về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện với các nội dung như tắt điện khi ra khỏi phòng, tắt nguồn điện máy tính, máy in, photocopy, các thiết bị tiêu thụ điện khác khi hết giờ làm việc. Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điều hòa không khí cũng được công ty chú trọng. Ngoài ra, công ty còn lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt độ để cảnh báo nếu nhiệt độ trên hoặc dưới mức quy định.

Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện năng, công ty đã lập quy định điều chỉnh nhiệt độ theo từng khung thời gian. Cụ thể, thiết lập nhiệt độ thấp hơn vào buổi trưa, nhiệt độ cao hơn vào buổi sáng và chiều, tắt bớt thiết bị điều hòa vào buổi tối. Đồng thời, tận dụng quạt gió để làm mát, giảm nhu cầu làm lạnh do điều hòa để tiết kiệm điện...

Theo lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, công ty cũng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các công tắc cảm biến theo chuyển động hoặc ánh sáng để tắt bật tự động đèn chiếu sáng những nơi công cộng, khu vực hành lang, sảnh, lối đi. Công ty đã chủ động thay thế các đèn chiếu sáng công nghệ cũ, hiệu suất thấp bằng đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn LED...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp điện năng tiêu thụ của công ty giảm trung bình hơn 20% mỗi năm so với mục đích sử dụng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng công suất để giảm áp lực thiếu điện trong mùa khô. Tổng sản lượng điện sản xuất 5 tháng đầu năm 2023 của công ty đạt hơn 1,2 tỷ kWh, đạt 98,7% kế hoạch. Dự kiến trong tháng 6, sản lượng điện của công ty sẽ đạt hơn 319 triệu kWh.

Hiện tại, hai tổ máy của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại gồm Phả Lại 1 và tổ máy 6 Phả Lại 2 gặp sự cố vẫn chưa thể khắc phục do phải đưa ra nước ngoài bảo dưỡng, sửa chữa nên việc sản xuất điện của đơn vị chưa thể phục hồi như trước. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất điện trong các tháng mùa khô năm 2023, đáp ứng sự huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, góp phần giảm áp lực về nguồn cung ứng điện trong khi các hồ thủy điện đang cạn kiệt, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại phấn đấu tăng công suất. Đơn vị chủ động sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, xử lý các bất thường trong vận hành, giảm thiểu sự cố chủ quan do hư hỏng thiết bị gây ra.

Trong quá trình vận hành, nhân viên công ty thường xuyên kiểm tra, theo dõi và ghi chép các thông số vận hành, kịp thời phát hiện bất thường để có phương án xử lý, tránh xảy ra sự cố...

PV

(0) Bình luận
Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại thực hành tiết kiệm, nỗ lực sản xuất để giảm áp lực thiếu điện mùa khô