Ô tô

Công nghệ đỗ xe tự động trên ô tô có đáng tin?

T.H (theo VTC News) 10/04/2024 07:18

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe ô tô tự động hiện nay được trang bị rộng rãi trên các dòng xe và giúp ích rất nhiều cho tài xế khi đậu, đỗ trong không gian hẹp.

Toyota phát triển tính năng đỗ xe tự động Intelligent Parking Assist – IPA. (Ảnh minh hoạ).
Toyota phát triển tính năng đỗ xe tự động Intelligent Parking Assist - IPA

Tính năng này mang đến rất nhiều lợi ích cho các tài xế mới, thậm chí ngay cả người có kinh nghiệm lái xe lâu năm. Theo đánh giá của nhiều tài xế, đây là hệ thống đáng tin cậy và hỗ trợ hiệu quả. Nguyên nhân là hệ thống này hoạt động dựa trên các camera được lắp xung quanh xe, cảm biến và hệ thống trợ lực lái điện nên độ chính xác khi đánh lái rất cao.

Hệ thống đỗ xe ô tô tự động hiện nay được các hãng xe ra sức phát triển. Mỗi hãng sẽ phát triển theo hướng riêng nên cách sử dụng và nguyên lý hoạt động cũng không giống nhau.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Toyota

Là nhà sản xuất xe ô tô lâu năm nên Toyota rất nhạy cảm trong việc nghiên cứu và phát triển các tính năng an toàn. Nhận thấy việc đậu đỗ xe quá khó khăn đối với các lái xe mới nên từ năm 1999 Toyota đã bắt tay vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ đỗ xe tự động trên các dòng xe của mình.

Năm 2003, Toyota quyết định trang bị tính năng an toàn Intelligent Parking Assist – IPA cho Toyota Prius và Lexus LS. Thời gian đầu các mẫu xe này phải triệu hồi lại để nâng cấp tính năng đậu đỗ nhưng cơ bản đã hoàn thiện.

Cách hoạt động của công nghệ đỗ xe tự động của Toyota như sau:

Khi hệ thống được kích hoạt, ô tô sẽ dùng cảm biến sóng âm để tìm khoảng trống phù hợp với kích thước xe

Xe ô tô sẽ tìm kiếm chỗ đỗ trong bán kính 15m với tốc độ tối đa 30km/h

Khi tìm được vị trí thích hợp xe ô tô sẽ phát tín hiệu cho lái xe chú ý, xe sẽ tự động lùi vào chỗ đỗ, lái xe sẽ sang số, về số và đạp phanh khi xe đã vào vị trí chỉ định.

Xe có thể tự động đánh lái được là nhờ vào hệ thống trợ lực lái điện được tích hợp trên ô tô.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Ford

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Ford - Active Park Assist cũng được giới thiệu đến người dùng tại thị trường Việt Nam vào năm 2015 trên mẫu Ford Focus. Thời điểm mới ra mắt, tính năng này khá chật vật khi tìm chỗ đỗ xe và thường xuyên bị lỗi, nhưng đến nay tính năng này đã được trang bị rộng rãi trên các dòng xe Ford và đã tương đối hoàn thiện.

Về cách sử dụng, tài xế chỉ cần kích hoạt tính năng bằng cách ấn vào phím chức năng được thiết lập trên ô tô và chú ý quan sát để kịp thời xử lý tình huống. Ô tô sẽ tự động tìm chỗ đậu trong bán kính 15m với tốc độ 30km/h và tự động lùi xe vào chỗ đậu sau khi thông báo cho tài xế biết.

Người lái cần chú ý quan sát và đặt tay trên vô lăng để đảm bảo an toàn, tránh các rủi ro xảy ra với ô tô của mình.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Mercedes-Benz. (Ảnh minh họa).
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Mercedes-Benz

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Mercedes-Benz

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Mercedes-Benz có tên gọi là Parking Pilot và Remote Parking Pilot hoạt động tương tự như các tính năng khác nhưng tiên tiến hơn.

Với tính năng này, chủ xe chỉ cần lái xe đến gần vị trí đỗ, xe ô tô sẽ tự tìm cách đỗ xe gọn gàng.

Tính năng Remote Parking Pilot còn tiên tiến hơn khi người lái chỉ cần ấn nút kích hoạt và có thể an tâm rời khỏi xe, ấn giữ nút “OK” trong ứng dụng kết nối với ô tô trên điện thoại.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nghệ đỗ xe tự động trên ô tô có đáng tin?