Lao động - Việc làm

Công đoàn Hải Dương sát cánh cùng người lao động

ĐỖ QUYẾT 25/07/2024 15:00

Thời gian qua, các cấp công đoàn Hải Dương đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao đời sống người lao động.

00:00

img_1074.jpeg
Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc của công nhân, người lao động đã được giải quyết kịp thời (ảnh cơ sở cung cấp)

Luôn luôn lắng nghe

Vừa qua, buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh với đoàn viên, công nhân, người lao động đã đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến quyền lợi người lao động, chế độ chính sách và công tác an sinh xã hội. Trong đó một số lao động phản ánh có doanh nghiệp chủ động sa thải lao động lớn tuổi dù đã cống hiến nhiều năm làm ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống gia đình. Trả lời nội dung này, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Bên cạnh đó, người lao động cần đưa ra những thỏa ước lao động tập thể để bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là chế độ cho lao động lớn tuổi.

Tại buổi tiếp xúc còn có 37 lượt ý kiến, nhóm ý kiến tập trung vào các nội dung về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ cho lao động nữ, nhà ở xã hội cho công nhân, an toàn giao thông... Hầu hết các ý kiến đều được lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành lắng nghe, tiếp thu và giải đáp cụ thể.

Chị Đặng Thị Tươi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam (Thanh Miện) cho biết: "Tại buổi đối thoại, nhiều băn khoăn, vướng mắc của người lao động đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành giải đáp kịp thời. Đây là tiền đề giúp chúng tôi an tâm sản xuất và tiếp tục cống hiến. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với các lãnh đạo tỉnh hơn nữa".

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về công nhân, người lao động. Trong đó, các cấp công đoàn đã tăng cường tham mưu tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người lao động. Trong Tháng Công nhân (tháng 5) năm nay, các cấp công đoàn đã tổ chức 36 cuộc gặp gỡ, đối thoại với người lao động. Tại các cuộc đối thoại, nhiều ý kiến của công nhân liên quan đến tiền lương, thưởng, ăn ca... đã được doanh nghiệp tiếp thu và điều chỉnh kịp thời.

"Đa phần các ý kiến đều là những vấn đề sát sườn, liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động. Điều này cho thấy, thời gian qua, dù được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp quan tâm nhưng đời sống công nhân, lao động vẫn còn một số bất cập. Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhiều vướng mắc của người lao động đã được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả", ông Đỗ Văn Sanh, Trưởng Ban Tuyên giáo, Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết.

Chăm lo đời sống đoàn viên

img_1072.jpeg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tặng quà các đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn

Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động tham mưu, khuyến khích các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Tùy điều kiện khác nhau, mỗi đơn vị, doanh nghiệp đều chọn cách chăm lo phù hợp. Trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” nhân dịp Tết Giáp Thìn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao quà cho 11.604 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 6,15 tỷ đồng. Nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, trên 2.600 công nhân, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động đã được hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng.

Năm 2024 là năm đầu tiên Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi là đoàn viên, người lao động khó khăn. Ban tổ chức đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí dịch vụ để tổ chức lễ cưới cũng như đưa đón người thân gia đình của các cặp đôi. Đặc biệt, đơn vị còn tặng mỗi đôi một cặp nhẫn cưới và 1 sổ tiết kiệm trị giá 7 triệu đồng. Đây là hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng tổ ấm, ổn định cuộc sống gia đình.

Anh Nguyễn Văn Du, công nhân Công ty TNHH Nam Lee International (Kinh Môn) cho biết: “Được sự quan tâm của công đoàn các cấp, đám cưới của chúng tôi được tổ chức chu đáo, đầm ấm. Chúng tôi hứa sẽ cùng nhau vun đắp hạnh phúc, lao động giỏi để góp sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quê hương".

Ngoài chăm lo đến đời sống vật chất, các cấp công đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Các hoạt động này đã thu hút hàng nghìn công nhân, lao động tham gia, tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Công tác tuyên dương, khen thưởng người lao động có thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất cũng được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, đã có 327 công nhân có nhiều sáng kiến tiêu biểu được tôn vinh. Trong đó, 95 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Hải Dương Nguyễn Văn Quyết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật cho đoàn viên. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt, quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giúp người lao động an tâm sản xuất...

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công đoàn Hải Dương sát cánh cùng người lao động