Xã hội

Công đoàn điển hình trong phong trào an toàn vệ sinh lao động

MINH NGUYÊN 05/12/2023 15:34

Công đoàn Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam (Cẩm Giàng) là đơn vị điển hình ở Hải Dương về phong trào “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động năm 2022”, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua.

z4931691889605_6b9ab872e68808c4908404c0f3afcd4b.jpg
Nhân viên giám sát camera an ninh thường xuyên để kịp thời phát hiện những mối nguy hoặc rủi ro để xử lý

Nằm giữa khu công nghiệp Phúc Điền, Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam có không khí rất trong lành, thoáng đãng, nhiều cây xanh. Những lao động vệ sinh chăm chỉ quét dọn từng ngóc ngách sạch sẽ. Theo chị Lê Thị The, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam, tại công ty, người lao động thực hiện quy tắc 5S trong sản xuất (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng). Những người làm tốt sẽ được thưởng. Công đoàn và công ty thành lập nhóm kiểm tra 5S hằng tuần để chấm điểm thi đua cho từng tổ công đoàn.

z4932146127222_284019e6354e54f8319369c9e2b25cb0.jpg
Công nhân Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy (ảnh tư liệu)

Công ty có 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản. Với phong cách cẩn trọng của người Nhật, công nhân lao động tại công ty thường xuyên được tuyên truyền về an toàn lao động. Ngoài việc tuyên truyền trên các loa phát thanh của từng xưởng sản xuất thì công ty và công đoàn thường xuyên làm mới, thay đổi các pa nô, băng rôn về an toàn lao động để giúp người lao động nâng cao nhận thức tự bảo vệ bản thân trong quá trình sản xuất. Người lao động sử dụng bảo hộ theo đúng quy định, có đội kiểm tra nghiêm ngặt. Công đoàn công ty thường xuyên tham mưu với Ban Giám đốc tổ chức cho công nhân, lao động nâng cao kỹ năng nhận diện rủi ro tại bộ phận mình làm việc để chủ động phòng tránh. Mỗi tháng nhân viên chuyên ngành sẽ đo các chỉ tiêu ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, độ bụi một lần, nếu phát hiện thông số nào chưa chuẩn sẽ báo cho bộ phận bảo dưỡng để xử lý kịp thời, bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Công ty cũng bố trí nhiều điểm hút thuốc lá ngoài khu vực sản xuất để nam công nhân có không gian hút thuốc an toàn.

Chị Phạm Thị Hoa, đoàn viên làm tại bộ phận chất lượng của công ty cho biết: “Hằng năm công đoàn và công ty đều tổ chức khám bệnh, bệnh nghề nghiệp cho chúng tôi. Ban An toàn vệ sinh lao động của công đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát các bữa ăn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, giúp chúng tôi an tâm hơn”.

100% số đoàn viên, người lao động đều được tập huấn các biện pháp chữa cháy. Các biển hiệu, bình chữa cháy mi ni đều được lắp đặt ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ sử dụng. Thiết bị này do Ban An toàn vệ sinh lao động kiểm tra hằng năm và báo cáo thay thế nếu bị hỏng. Hệ thống bơm cứu hỏa được sử dụng ít nhất 10 phút/tuần bảo đảm máy móc hoạt động tốt khi có hỏa hoạn xảy ra. Công đoàn và công ty đã thành lập đội phòng cháy, chữa cháy và xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy diễn tập mỗi năm một lần.

Tại các vị trí sản xuất đều có các thùng chứa chất thải gồm: chất thải rắn, chất thải nguy hại và chất thải thông thường. Đối với hóa chất nguy hiểm được đặt trong kho chống thấm, khay chống tràn và có các biện pháp chống tràn đổ, cháy nổ.

Theo Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh), Công đoàn Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam không chỉ thực hiện tốt phong trào “Xanh-sạch- đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động” mà mỗi đoàn viên, người lao động động đều có ý thức rất cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Vì thế nhiều năm liền công đoàn công ty này là đơn vị điển hình của toàn tỉnh, không có cháy nổ, không có tai nạn, bệnh nghề nghiệp. Đây xứng đáng là môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động.

Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2006, chuyên sản xuất kinh doanh và chế tạo, lắp ráp các linh kiện, thiết bị điện tử. Doanh nghiệp hiện có hơn 600 đoàn viên, người lao động.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Công đoàn điển hình trong phong trào an toàn vệ sinh lao động