An toàn lao động là trên hết

06/05/2023 06:00

An toàn, vệ sinh lao động là một trong những giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp bảo vệ nguồn nhân lực và tạo cơ hội phát triển bền vững.

00:00


Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam quan trắc môi trường lao động thường xuyên để bảo đảm an toàn cho người lao động. Ảnh: Thành Chung  

Từ ý thức

An toàn lao động phải xuất phát từ chính ý thức của người lao động cho đến chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Nhận thức rõ điều này nên Công ty TNHH Vinakids Toys ở xã Thống Nhất (Gia Lộc) đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn. Anh Phạm Minh Tuyến, Giám đốc công ty cho biết: “Môi trường làm việc an toàn hay không phải bắt đầu từ chính các chủ doanh nghiệp. Ngay khi xây dựng nhà xưởng, chúng tôi đã chú trọng đến thiết kế để các xưởng sản xuất thông thoáng, trang bị đầy đủ bảo hộ cho người lao động, các thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm, thoát nạn khi có yêu cầu”.

Không chỉ chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về an toàn lao động, mỗi công nhân cũng phải coi trọng yêu cầu này. Anh Tạ Đình Dũng, công nhân Công ty TNHH Năng lượng mới Thịnh Thiên Việt Nam ở khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành) nhận xét: “Bản thân người lao động phải có trách nhiệm bảo vệ mình trước. Khi làm việc phải mang đầy đủ bảo hộ lao động. Khi vận hành máy móc phải hiểu được kỹ thuật để sử dụng đúng quy trình. Đặc biệt phải tuân thủ quy định an toàn của từng loại máy móc, nếu chủ quan rất dễ gây tai nạn cho mình và người khác”.

Môi trường làm việc ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sức khỏe người lao động. Vì vậy, thời gian qua, công tác tập huấn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bảo đảm an toàn lao động và cải thiện môi trường làm việc thường xuyên được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai bằng nhiều hình thức. Việc nâng cao ý thức về an toàn lao động cho các chủ cơ sở và người lao động trong các doanh nghiệp được quan tâm nhiều hơn thông qua các cuộc tập huấn, diễn tập về an toàn vệ sinh lao động.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết xác định rõ vai trò của công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thời gian qua, đơn vị đã cử nhiều lượt cán bộ trực tiếp xuống các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hướng dẫn và hỗ trợ. Trong năm 2022, Hải Dương đã có hơn 70 doanh nghiệp được hỗ trợ, tư vấn về an toàn, vệ sinh lao động. Riêng 3 tháng đầu năm nay có 10 doanh nghiệp được hỗ trợ. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm cũng được thực hiện nghiêm túc.


Cán bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất về an toàn, vệ sinh lao động

Phát triển bền vững

“Lao động khỏe, doanh nghiệp phát triển”, đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Mận, Trưởng Phòng Hành chính, nhân sự Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam ở cụm công nghiệp Nguyên Giáp (Tứ Kỳ). Bà Mận cho biết trước khi nhận lao động vào làm việc, lãnh đạo công ty tổ chức quán triệt các quy định về an toàn lao động để nâng cao ý thức, trách nhiệm ở từng khâu sản xuất. Lao động nào làm tốt được khen thưởng, nếu vi phạm bị xử phạt. Các bảng nội quy, quy định vận hành máy móc gắn ở nhiều nơi để công nhân dễ theo dõi, thực hiện. Nhờ thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn vệ lao động nên việc thu hút công nhân, lao động về làm việc cho doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn, nhiều lao động đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

An toàn lao động cũng là một trong những cam kết quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và EU. Trước khi ký kết các đơn hàng, đối tác ở các thị trường này thường cử chuyên gia hoặc trực tiếp về đánh giá, kiểm tra mức độ an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp. Đặc biệt các yếu tố về phòng cháy, chữa cháy và các quy chuẩn an toàn lao động phải được thực hiện nghiêm ngặt nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng.

Anh Nguyễn Văn Giang, Trưởng Bộ phận an toàn lao động của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) cho rằng cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm quyền của người lao động là tuân thủ yêu cầu của hội nhập và các tiêu chuẩn lao động quốc tế.  

Trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Hải Dương ngoài nỗ lực vượt khó, tìm kiếm đơn hàng, tạo việc làm ổn định cần tiếp tục quan tâm bảo đảm an toàn lao động trong quá trình sản xuất. Đây là chìa khóa quan trọng giúp các doanh nghiệp giữ chân người lao động, tạo cơ hội để phát triển nhanh, bền vững.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 có chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc". Trong tháng 5, Hải Dương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng nhằm thực hiện mục tiêu trong năm 2023 có thêm 30% số người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động cấp huyện và trong Ban Quản lý các khu công nghiệp được nâng cao năng lực về an toàn, vệ sinh lao động; giảm ít nhất 4% tần suất tai nạn lao động chết người…

PV


>>> Công ty có buộc phải lắp điều hòa nhiệt độ cho người lao động?
>>> Điện lực Hải Dương ứng dụng phần mềm quản lý an toàn vệ sinh lao động
>>> Hải Dương phấn đấu 50% số làng nghề được tiếp cận thông tin về an toàn lao động
(0) Bình luận
An toàn lao động là trên hết