Chống tham nhũng, tiêu cực

Công chức văn hóa-xã hội xã Lam Sơn chiếm đoạt tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

PV 23/09/2023 15:54

Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) thông tin vừa làm rõ việc chiếm đoạt tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của công chức văn hóa - xã hội ở xã Lam Sơn.

00:00

W_kham-xet.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện phối hợp khám xét nơi làm việc của đối tượng Trương Văn Đạt (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Đầu tháng 8/2023 qua thông tin quần chúng nhân dân cung cấp, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện nắm được có việc chiếm đoạt tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ xảy ra tại xã Lam Sơn.

Nhận được tin báo, xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng nếu không sớm điều tra, làm rõ sẽ gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với người có công, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện đã khẩn trương vào cuộc.

Quá trình điều tra xác định, theo quy định, người thờ cúng liệt sĩ được nhận tiền hỗ trợ 1,4 triệu đồng/năm/liệt sĩ. Theo chức năng nhiệm vụ, đầu tháng 3/2023, Trương Văn Đạt (sinh năm 1982 ở thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn) là công chức Văn hóa - xã hội xã Lam Sơn nhận từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện 186,2 triệu đồng tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2023. Số tiền này sẽ được cấp phát cho 128 người đang thờ cúng 133 liệt sĩ của xã theo quy định. Nhận tiền về, không cấp phát hết mà Đạt chỉ chi trả cho 10 người thờ cúng 10 liệt sĩ với tổng số tiền 14 triệu đồng.

Thời gian này, do nợ nần và khó khăn trong cuộc sống cần tiền trang trải cá nhân, Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ còn lại chưa chi trả. Đạt giả mạo chữ viết, chữ ký của 118 người thờ cúng 123 liệt sĩ, lập hồ sơ quyết toán nộp cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 172 triệu đồng.

W_doi-tuong-dat.jpg
Đối tượng Trương Văn Đạt (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Ngay sau khi biết việc làm của mình bị bại lộ, từ ngày 1 - 4/8, Đạt đã khắc phục hậu quả bằng cách chi trả đủ tiền hỗ trợ thờ cúng liệt sĩ cho những người thờ cúng liệt sĩ trước đây chưa được nhận.

Để làm rõ vụ việc, lực lượng Công an huyện Thanh Miện đã khẩn trương điều tra, gặp gỡ các trường hợp hưởng tiền trợ cấp theo quy định nhưng chưa được chi trả; trong đó, có nhiều người sinh sống, làm ăn xa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện đã khởi tố bị can Trương Văn Đạt về tội tham ô tài sản. Vụ việc nhanh chóng được làm sáng tỏ góp phần ổn định tình hình địa phương.

PV
(0) Bình luận
Công chức văn hóa-xã hội xã Lam Sơn chiếm đoạt tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ