Công bố thiết kế biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

07/08/2023 15:02

Sáng 7.8, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam công bố kết quả cuộc thi Thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đồng thời công bố biểu trưng chính thức của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Theo đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 273 tác phẩm dự thi biểu trưng của các tập thể, cá nhân thuộc 29/82 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ; 350 tác phẩm dự thi tranh cổ động của các tập thể, cá nhân thuộc 47/82 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc TLĐLĐ.


Trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) ở hạng mục biểu trưng

Trên cơ sở các tác phẩm dự thi nhận được, Ban Tuyên giáo thuộc Tổng LĐLĐ đã tiến hành đánh giá bước đầu sơ loại các tác phẩm không đúng quy định, chất lượng quá kém. 

Qua 4 vòng chấm thi, trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban Tuyên truyền và Ban Giám khảo cuộc thi, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã thống nhất trao các giải thưởng cuộc thi.

Với hạng mục biểu trưng, có 1 tác phẩm đạt giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và 4 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.


Hai tác phẩm đạt giải nhất hạng mục biểu trưng và tranh cổ động

Hạng mục tranh cổ động, có 1 tác phẩm đạt giải nhất thuộc về tác giả Phạm Thị Lợi, số 31 ngõ 93 Hoàng Văn Thái, Hà Nội; 1 tác phẩm đạt giải nhì và 3 tác phẩm đạt giải ba.


Trao giải cho tác giả là người khuyết tật

Đồng thời Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn cũng quyết định ghi nhận, động viên và thưởng cho 1 tác giả là người khuyết tật; tác giả cao tuổi nhất và tác giả nhỏ tuổi nhất có tác phẩm dự thi lọt vào vòng đánh giá chất lượng của Ban Giám khảo.

Nhìn chung các tác phẩm đạt giải đều có tính tìm tòi, sáng tạo kỹ thuật thể hiện, độc đáo về màu sắc, hình khối, ý tưởng, gây được cảm xúc thẩm mỹ, định hướng tích cực nhu cầu cảm thụ nghệ thuật cho người xem.


Công bố biểu trưng của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ cho biết: Từ tác phẩm đạt giải nhất hạng mục biểu trưng, Tổng LĐLĐ có bổ sung, điều chỉnh một số chi tiết để công bố biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam được thiết kế hiện đại, mang tính nghệ thuật, tư tưởng và khái quát cao. Tổng thể bố cục lấy hoa sen làm chủ đạo, tượng trưng cho nét đẹp thuần khiết mang đậm đà văn hóa truyền thống Việt Nam. Hoa sen cũng gợi nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam, khẳng định Công đoàn Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được hiến định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cánh hoa sen được thiết kế cách điệu tạo hình số XIII la mã tượng trưng cho Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng thời cũng là hai chữ cái VN (Việt Nam). Những cánh hoa sen tiếp nối vươn lên, thể hiện Công đoàn Việt Nam không ngừng đổi mới, phát triển vì đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Trung tâm biểu trưng là huy hiệu Công đoàn Việt Nam, là nhụy hoa sen, thể hiện Công đoàn Việt Nam là hạt nhân, là tổ chức đại diện, là trung tâm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, người lao động cả nước.

Hai cánh hoa sen hai bên như hai bàn tay nâng đỡ huy hiệu Công đoàn Việt Nam, tượng trưng cho tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chăm lo, xây dựng Công đoàn Việt Nam lớn mạnh; đó là tinh thần đoàn kết của đoàn viên, người lao động cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động. Biểu trưng mang tính khoa học, tối giản về đường nét, tạo thành một khối thống nhất, dễ ứng dụng trên mọi chất liệu và các sản phẩm truyền thông, thuận tiện cho công tác tuyên truyền về Đại hội.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Công bố thiết kế biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam