Tin tức

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

T.H (theo báo Quảng Trị) 06/07/2024 18:23

Chiều 6/7, tại TP Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Các đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị về phía trung ương có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các ban, bộ, ngành. Về tỉnh Quảng Trị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh. Cùng tham dự có đại diện các tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Quy hoạch đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Quảng Trị đạt 8,2%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 140 - 170 triệu đồng/người.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp – dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Kông (GMS).

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực, quốc phòng an ninh được đảm bảo, Nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Quy hoạch cũng xác định rõ các khâu đột phá phát triển, bao gồm: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hoàn thành thực hiện chuyển đổi số; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo môi trường sinh sống và làm việc hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài.

Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, trong đó quyết tâm xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung vào năm 2030; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng kết cấu hạ tầng logistics chất lượng và hiệu quả, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; bảo vệ môi trường, phục hồi sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, kết hợp phát huy các giá trị sinh thái đặc thù; thực hiện phát triển bao trùm, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển; củng cố quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội; chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư là dịp để tỉnh công bố công khai, rộng rãi quy hoạch để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh; sự kỳ vọng phát triển cũng như cam kết chính trị mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị để tăng cường các mối quan hệ hợp tác, phát triển tin cậy và thực chất giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như sự tham gia, đóng góp của toàn thể nhân dân tỉnh nhà vì lợi ích chung.

Xác định rõ vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng của công tác quy hoạch, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời việc lập quy hoạch theo phương pháp mới, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt.

Tỉnh cũng đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển của Quy hoạch tổng thể quốc gia; Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, các quy hoạch ngành quốc gia và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong các định hướng phát triển.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức tư vấn lập quy hoạch có bề dày kinh nghiệm trong nước, tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của các tổ chức tư vấn quy hoạch mang tầm cỡ quốc tế như Tổ chức Singapore Cooperation Enterprise và Tổ chức Sakae Advisory - Surbana Jurong để tích hợp “Báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị” với “Ý tưởng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vào quy hoạch tỉnh.

Đồng thời tiếp thu rất nhiều ý kiến phản biện của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) nhằm xây dựng bản quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược dựa trên tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định, trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả quy hoạch, tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình thực hiện; hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhằm đảm bảo tính đồng bộ, sẵn sàng trong kêu gọi và thu hút đầu tư.

Tập trung huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư; khai thác, khơi thông các nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, vận động các nguồn vốn FDI, ODA để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại và thông minh; ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và động lực tăng trưởng bền vững.

Tỉnh Quảng Trị cam kết với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng thời khẳng định, với truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng, Quảng Trị mang trong mình rất nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt để trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung và cả nước.

Quảng Trị cũng hội tụ các điều kiện để phát triển nhanh và bền vững, là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư và phát triển mạnh theo hướng xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh.

Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể; tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch, đó là 4 khâu đột phá, 8 ngành trọng điểm, phát triển theo 4 vùng, 6 hành lang kinh tế.

Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới, đặc biệt là đầu tư hoàn thành Cảng Hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy - coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu.

Phát triển hệ thống đô thị, nghiên cứu mở rộng không gian phát triển Khu Kinh tế Đông Nam, gắn kết với các khu vực thuận lợi phát triển dọc hành lang đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dọc Quốc lộ 15D. Xây dựng Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo thành trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch tổng hợp, hướng tới hình thành Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavẳn (Lào).

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh các ngành, lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị hàm lượng tri thức, khai thác hiệu quả lợi thế so sánh, nhất là kinh tế biển, du lịch, kinh tế tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Xây dựng và phát triển Quảng Trị trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đặc trưng về lịch sử, văn hóa ở khu vực miền Trung. Xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Trị trên cơ sở khai thác giá trị biểu tượng về sự hồi sinh mạnh mẽ từ chiến tranh, ký ức chiến tranh - khát vọng Hòa Bình.

Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đảm bảo ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bình yên cho Nhân dân để các nhà đầu tư yên tâm vào đầu tư lâu dài tại tỉnh.

Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy sứ mệnh của doanh nghiệp trên tinh thần “cùng lắng nghe, thấu hiểu”; “chia sẻ tầm nhìn và hành động”; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”.

Đối với các bộ, ngành trung ương và các địa phương vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Trị; sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính...

Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu để có các cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cảm ơn và nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ để nghiên cứu, bổ sung vào kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại hội nghị

Đồng thời khẳng định, ngay sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai các nhiệm vụ, định hướng và ý tưởng quy hoạch.

Trong đó, sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tầm chiến lược và đột phá để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã xác định với tất cả tinh thần trách nhiệm, khát vọng vươn lên và ý chí quyết tâm cao nhất để sớm biến những mục tiêu thành hiện thực, vì một Quảng Trị phồn vinh và phát triển.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 4.400 tỉ đồng; trao chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 2 dự án PPP với tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỉ đồng và 5 dự án được trao chủ trương nghiên cứu, khảo sát đề xuất dự án.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác lập quy hoạch tỉnh

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho một số cá nhân, tổ chức đã có thành tích trong công tác lập quy hoạch tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động bên lề hội nghị như: tổ chức không gian trưng bày thông tin, tài liệu giới thiệu tóm tắt về quy hoạch tỉnh, hệ thống bản đồ quy hoạch tỉnh, các dự án động lực thu hút đầu tư của tỉnh; không gian trưng bày các thông tin, tài liệu, hình ảnh giới thiệu thiên nhiên, văn hóa, mảnh đất, con người tỉnh Quảng Trị; quảng bá về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh; không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

T.H (theo báo Quảng Trị)
(0) Bình luận
Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
ss