Pháp luật

Công an Thanh Miện trấn áp cướp

DANH TRUNG 04/03/2024 08:30

Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã có nhiều giải pháp triệt để phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Nhóm 6 đối tượng ở huyện Thanh Miện và tỉnh Hưng Yên thực nghiệm hiện trường vụ cướp xe máy của người dân tại cầu Neo (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Cướp ở nơi khác đến

Thời gian qua, việc kết nối giao thông giữa huyện Thanh Miện và các địa bàn trong, ngoài tỉnh ngày càng thuận lợi, nhất là từ khi có cầu Hiệp kết nối với tỉnh Thái Bình, cầu Triều Dương kết nối các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng phạm tội ở địa bàn ngoài, cơ động di chuyển đến địa bàn huyện gây án. Năm 2023, trong huyện xảy ra 7 vụ cướp giật tài sản với 10 đối tượng. Trong số này có 7 đối tượng từ các tỉnh Hưng Yên, huyện Bình Giang đến gây án.

Cuối tháng 8/2023, Công an huyện Thanh Miện nhận được tin báo của quần chúng nhân dân ở thị trấn Thanh Miện và các xã Cao Thắng, Thanh Tùng, Lam Sơn về một số vụ nam thanh niên đi xe máy cướp mất dây chuyền vàng. Các đối tượng hoạt động rất manh động, liều lĩnh. Để nhanh chóng ổn định tình hình, bảo đảm an toàn xã hội, Công an huyện Thanh Miện đã khẩn trương vào cuộc phá án.

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng chức năng nhanh chóng làm rõ các đối tượng đã thực hiện vụ cướp. Nguyễn Văn Giàng (sinh năm 2003, trú tại thôn Lê Bãi), Phạm Văn Tuyến (sinh năm 2004, ở thôn Tất Viên, cùng xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) đều không có công ăn việc làm, không có tiền tiêu xài. Ngày 25/8/2023, Giàng, Tuyến rủ nhau đi cướp giật tài sản. Hôm đó, sau khi thực hiện trót lọt một vụ cướp giật tài sản tại huyện Văn Giang (Hưng Yên), đến tầm 17 giờ 30, Giàng, Tuyến đến khu vực gần Trường THCS xã Cao Thắng phát hiện chị Bùi Thị H. đi xe cùng chiều có đeo dây chuyền vàng. Giàng và Tuyến đã cướp chiếc dây chuyền vàng của chị H.

Cũng qua công tác đấu tranh, Công an huyện Thanh Miện làm rõ vụ việc hai đối tượng Nguyễn Văn Thảo (sinh năm 2005, trú tại thôn Vạc, xã Thái Học), Tôn Việt Hoàng (sinh năm 2005, ở xã Thúc Kháng, cùng huyện Bình Giang) liên tiếp thực hiện 5 vụ cướp giật dây chuyền vàng của người dân tại thị trấn Thanh Miện, các xã Thanh Tùng, Lam Sơn. Điển hình là vụ xảy ra vào chiều 19/8/2023. Thời điểm này, chị Vũ Thị B. đi xe máy chở chị Vũ Thị K. Khi đến khu vực vòng xuyến ở thị trấn Thanh Miện, Thảo, Hoàng đã ra tay cướp của chị K. một dây chuyền vàng.

Đẩy mạnh phòng ngừa

Công an huyện Thanh Miện tuyên tuyền phòng chống tội phạm trong doanh nghiệp

Trước nguy cơ tội phạm cướp, cướp giật tài sản manh động, Công an huyện Thanh Miện đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook, phát tài liệu, nói chuyện trực tiếp tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các thôn, khu dân cư, người dân về nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Người dân được tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn hoạt động, các cung giờ, tuyến đường có nguy cơ xảy ra tội phạm liên quan đến cướp. Đặc biệt, lực lượng chức năng giúp nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, hạn chế thấp nhất những sơ hở mà tội phạm có thể lợi dụng gây án. Công an huyện khuyến cáo người dân, công nhân không nên đeo túi xách, ví tiền trên vai, treo ở tay lái xe hoặc để ở giỏ trước đầu xe (nên để trong cốp xe). Lưu ý nhân dân khi đi đường, mọi người không nên để lộ trang sức có giá trị như khuyên tai, vòng, dây chuyền vàng, không sử dụng điện thoại di động hoặc cầm trên tay, nếu sử dụng cần dừng xe sát lề đường, vỉa hè và chú ý quan sát đề phòng đối tượng cướp giật.

Công an huyện, Công an các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tội phạm liên quan đến cướp. Buổi tối hằng ngày, Công an huyện thành lập 1 tổ công tác và công an các xã, thị trấn phân theo 4 cụm liên kết tổ chức tuần tra, kết hợp mật phục từ 20 giờ ngày hôm trước đến 0 giờ ngày hôm sau để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Công tác tuần tra, kiểm soát được điều chỉnh tùy vào tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Đồng chí Vũ Thế Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng cho biết: "Ngay sau khi xảy ra vụ cướp tại địa phương, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tích cực tuyên truyền đến các cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân các biện pháp phòng ngừa".

Nhờ sự quyết liệt của các cấp, ngành, từ đầu năm 2024 đến nay, địa bàn huyện Thanh Miện không xảy ra tội phạm liên quan đến cướp và tội phạm về trật tự xã hội, góp phần quan trọng giúp nhân dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

"Trường hợp bị các đối tượng cướp giật tài sản, người dân cần tri hô để nhờ người xung quanh giúp đỡ, chú ý ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng như hình dáng, loại xe, biển số xe, quần áo, hình xăm, hướng di chuyển... Sau đó, nhanh chóng liên hệ cơ quan công an gần nhất để trình báo", Đại úy Nguyễn Đức Doanh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Thanh Miện hướng dẫn.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Thanh Miện trấn áp cướp