Công an hưu trí thị trấn Nam Sách tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự

22/08/2022 11:22

Là mô hình điểm đầu tiên của tỉnh Hải Dương, Câu lạc bộ Công an hưu trí thị trấn Nam Sách sau gần 3 năm thành lập đã tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. 


Lễ ra mắt mô hình Công an hưu trí thị trấn Nam Sách tham gia bảo đảm an ninh trật tự

Năm 1993, sau khi nghỉ công tác tại Công an TP Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Giáo trở về quê hương. Hiện ông giữ chức Trưởng khu dân cư La Xuyên và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Công an hưu trí thị trấn Nam Sách.

Tháng 11.2019, CLB Công an hưu trí tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại thị trấn Nam Sách ra đời. Đây là mô hình điểm đầu tiên của tỉnh với số lượng ban đầu là 13 thành viên. Đến nay, CLB đã có 20 thành viên, ở độ tuổi từ 60 - 92. Các thành viên đều là những đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ từng công tác tại các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương nay được nghỉ chế độ theo quy định về sinh sống tại địa bàn thị trấn Nam Sách.

Lực lượng công an hưu trí được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, pháp luật, có nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội nên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tại khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, ngăn chặn đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Với kinh nghiệm dày dạn, các đồng chí công an hưu trí trở thành đội ngũ hỗ trợ, cố vấn tích cực cho lực lượng công an chính quy tại địa phương. 

Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở huyện Nam Sách, điểm nóng là thị trấn Nam Sách, ông Lê Văn Giáo cùng các thành viên trong CLB đã tích cực tham gia trực chốt, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện 5K, nắm bắt thông tin những người đi từ vùng dịch trở về, vận động người dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ngoài ra, mỗi thành viên trong CLB phụ trách từng tổ dân phố còn tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; theo dõi các đối tượng cá biệt của tổ dân phố, tình hình ANTT tại các khu nhà trọ; tăng cường tuần tra vào giờ cao điểm, các ngày lễ lớn; hỗ trợ nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình thông qua tổ hoà giải.

Quá trình thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), CLB Công an hưu trí cũng tích cực vận động người dân đi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.


Các thành viên Câu lạc bộ Công an hưu trí đến tuyên truyền, nhắc nhở người dân phòng chống dịch Covid-19

“Hiện nay, chỉ tiêu cấp CCCD của Công an thị trấn Nam Sách đạt được nhiều nhất trong huyện, về cơ bản chúng tôi gần như đã hoàn thành nhiệm vụ. Dân số của thị trấn gần 13.000 người nhưng công an chính quy chỉ có 6 đồng chí, nên mô hình CLB Công an hưu trí hỗ trợ rất thiết thực với chúng tôi. Hằng tháng, Công an thị trấn luôn tổ chức sinh hoạt trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các bác trong CLB", thiếu tá Phạm Quang Hiệp, Trưởng Công an thị trấn Nam Sách nói.

Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách cho biết: “Mặc dù mới thành lập nhưng mô hình này bước đầu đã có những hiệu quả trong phối hợp, tăng cường hỗ trợ với công an chính quy bảo đảm ANTT tại địa phương. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, các thành viên đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Ngoài ra, các công việc địa phương cần tuyên truyền thì các đồng chí công an hưu trí cũng rất tích cực hỗ trợ”.

Tháng 4.2022 xảy ra vụ cháy tại Công ty TNHH Hồng Ngọc thuộc khu Nhân Đào (thị trấn Nam Sách), lực lượng công an hưu trí của khu cũng tham gia hỗ trợ trông coi, bảo vệ đồ đạc của các hộ dân xung quanh. Theo ông Lê Văn Giáo, các thành viên trong tổ thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở người dân về công tác bảo đảm an toàn theo quy định về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là các hộ kinh doanh.

Chị Đặng Thị Thuỷ, một hộ kinh doanh ở khu La Văn Cầu bày tỏ: “Mặc dù tuổi đã cao nhưng các bác rất nhiệt tình, thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở chúng tôi. Như nhà tôi kinh doanh mấy tấm xốp, trần nhựa này cũng có nguy cơ cháy nổ nên hay được các bác nhắc phải bảo đảm an toàn”.

Năm 2021, mô hình công an hưu trí bảo đảm ANTT tại thị trấn Nam Sách đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an và Công an tỉnh Hải Dương đánh giá cao, đề xuất cần nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an hưu trí thị trấn Nam Sách tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự