Chuyển đổi số

Công an Chí Linh gỡ khó kích hoạt định danh điện tử

DANH TRUNG 28/11/2023 15:00

Nhờ nỗ lực trong toàn lực lượng công an, cùng sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác thu nhận, cấp, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của TP Chí Linh (Hải Dương) đạt nhiều kết quả tích cực.

00:00

tai-k1.jpg
Công an phường Văn An phối hợp cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân

Cấp miễn phí sim điện thoại

TP Chí Linh là địa bàn rộng, nhiều địa phương có địa hình đồi núi, đi lại khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung. Số lượng công dân chưa có điện thoại thông minh, thiết bị kết nối internet còn nhiều. Thành phố có hơn 12.000 người học tập, làm ăn ở xa. Do đó, việc thu nhận, cấp, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp nhiều khó khăn so với một số địa phương khác trong tỉnh.

Theo Trung tá Phạm Văn Quang, Phó Trưởng Công an TP Chí Linh, ý thức được những khó khăn trên, thời gian qua, Công an thành phố chủ động tham mưu Thành ủy, UBND, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Để đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố xã hội hóa để trang cấp cho toàn bộ 19 cơ quan công an xã, phường 19 bộ thiết bị. Công an thành phố cũng cử lực lượng tăng cường cho công an các xã, phường thu nhận hồ sơ của công dân. "Có đầy đủ trang thiết bị, công việc thu nhận hồ sơ cho công dân được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Người dân ở mỗi xã, phường có thể ra cơ quan công an địa phương để thu nhận hồ sơ bất cứ lúc nào, trong khi trước đây phải chờ đến đợt Công an thành phố về làm", Trung tá Phạm Văn Quang chia sẻ.

Song song với thu nhận, cơ quan công an các cấp tích cực phối hợp thực hiện việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng ứng VNeID cho người dân. Thành phố đã thành lập các tổ công nghệ cộng đồng ở toàn bộ 156 thôn, khu dân cư. Thành viên của các tổ với nòng cốt là hội viên của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên thông thạo công nghệ thông tin. Tổ công nghệ cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của ứng dụng VNeID.

Trung tá Phùng Đức Tiến, Trưởng Công an phường An Lạc cho biết hiện nay đơn vị đã thu nhận 4.699 hồ sơ trong tổng số 4.930 trường hợp cần thu nhận, kích hoạt 4.299 tài khoản, vượt hơn 200 tài khoản so với chỉ tiêu giao. Các trường hợp chưa được thu nhận chủ yếu là học tập, làm ăn ở nước ngoài. "Để đạt được kết quả trên, Công an phường đã tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, đến từng gia đình vận động, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt, không kể thời gian ban đêm hay ngày nghỉ", Trung tá Phùng Đức Tiến thông tin.

Đối với nhiều người cao tuổi, người hoàn cảnh khó khăn không dùng điện thoại di động, Trưởng Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố xã hội hóa được hơn 200 triệu đồng mua sim điện thoại tặng cho khoảng 2.500 công dân để kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Nhiều tiện ích

img_20231126_154327(1).jpg
Người dân có tài khoản định danh điện tử khi đến Bộ phận "một cửa" TP Chí Linh giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến thuận lợi hơn

Theo số liệu tổng hợp của Công an TP Chí Linh, đến ngày 16/11/2023, cơ quan công an các cấp đã thu nhận 135.735 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, kích hoạt 113.529 tài khoản (chỉ tiêu giao thu nhận, kích hoạt 114.866 tài khoản).

Theo Trung tá Nguyễn Quang Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Chí Linh), ứng dụng VNeID hiện tích hợp nhiều giấy tờ tùy thân của người dân như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe... Ứng dụng cũng lưu trữ thông tin về các thành viên trong gia đình để thay thế hộ khẩu giấy, giấy xác nhận tình trạng cư trú. Từ ngày cài dặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, người dân trên địa bàn có nhiều thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Dùng tài khoản định danh điện tử để giải quyết một số thủ tục công trực tuyến, người dân không phải đi lại nhiều, đỡ tốn thời gian, công sức, chi phí và an toàn hơn.

Ông Phạm Quốc Quỳnh, ở khu dân cư Bờ Đa, phường An Lạc chia sẻ: "Từ ngày có tài khoản định danh điện tử, tôi không cần phải mang theo một số loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế mỗi khi đi khám chữa bệnh hay mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản định danh điện tử giúp tôi thực hiện một số thủ tục hành chính nhanh, gọn hơn".

Có ứng dụng VNeID cũng giúp cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn. "Từ những giá trị thông tin có trong ứng dụng VNeID, người dân không cần mang, kê khai những giấy tờ liên quan giúp việc giải quyết thủ tục nhanh gọn hơn. Những trường hợp người dân chưa cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia có thể dùng ứng dụng VNeID để hỗ trợ đăng nhập, kiểm tra kết quả giải quyết thủ tục hành chính", chị Vũ Thị Thu Trang, chuyên viên Văn phòng UBND phụ trách Bộ phận "một cửa" TP Chí Linh thông tin.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Chí Linh gỡ khó kích hoạt định danh điện tử