Còn nhiều bất cập

10/11/2012 09:05

Sẽ xảy ra tình trạng trộm cắp cước viễn thông, rò rỉ thông tin bí mật, can nhiễu sóng điện thoại... nếu tần số vô tuyến điện (TSVTĐ) không được quản lý tốt.



Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Đức Mạnh là 1 trong 102 đơn vị đã đăng ký giấy phép
sử dụng TSVTĐ để điều hành hoạt động tắc-xi


Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), hiện chỉ có 102 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký sử dụng TSVTĐ. Đây là con số khiêm tốn so với thực tế.


Hiện nay, Sở TT-TT chưa được trang bị bất cứ phương tiện nào để chủ động thực hiện các cuộc thanh, kiểm tra về TSVTĐ. Việc kiểm tra phải phối hợp với Trung tâm TSVTĐ khu vực 5, có trụ sở tại Hải Phòng để được hỗ trợ về trang thiết bị, kỹ thuật. Trong khi đó, Trung tâm TSVTĐ khu vực 5 không chỉ hỗ trợ về vấn đề này tại tỉnh ta mà còn phụ trách 4 tỉnh khác. Nhiều đơn vị có dấu hiệu vi phạm về TSVTĐ nhưng do ngành chức năng thiếu trang thiết bị nên không kịp thời “bắt quả tang”, không đủ bằng chứng để xử lý.

Trong khi trang thiết bị còn thiếu thì nhân lực quản lý TSVTĐ cũng quá mỏng. Hiện tại, Sở TT-TT chỉ có 7 người thuộc 2 Phòng Bưu chính - Viễn thông và Thanh tra tham gia quản lý TSVTĐ. Tuy nhiên, số cán bộ này đều phụ trách nhiều công việc khác nhau, chưa có cán bộ chuyên trách về TSVTĐ.

Công tác tuyên truyền về TSVTĐ cũng chưa được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, Sở TT-TT chỉ thực hiện được 1-2 cuộc tuyên truyền, tập huấn về TSVTĐ cho các đơn vị. Riêng năm nay, đến thời điểm này, Sở TT-TT chưa thực hiện được buổi tập huấn nào về vấn đề này. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng ít quan tâm tuyên truyền về TSVTĐ.

 Công tác tuyên truyền hạn chế nên người sử dụng thờ ơ hoặc chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của TSVTĐ. Hiện tại, có 4 nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh sử dụng TSVTĐ, gồm: hệ thống đài phát thanh, truyền thanh, truyền hình; công an, quân đội; doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp tắc-xi. Theo kết quả thanh tra của Sở TT-TT, từ đầu năm đến nay, có đến 80% số đơn vị được thanh tra vi phạm Luật TSVTĐ. Trong đó, một số doanh nghiệp vi phạm nhiều lần. Điển hình như Công ty CP Kinh doanh dịch vụ bảo vệ Đông Nam Á - Việt Nam sử dụng tần số không có giấy phép để điều hành công tác bảo vệ. Sở TT-TT đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng đơn vị này vẫn cố tình vi phạm. Nhiều doanh nghiệp chỉ xin cấp phép sử dụng TSVTĐ cho một số thiết bị nhưng thực tế sử dụng cho hàng chục thiết bị khác nhau. Nhiều công ty tại các cụm, khu công nghiệp, trong đó một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng bộ đàm để điều hành sản xuất, kinh doanh nhưng chưa đăng ký sử dụng TSVTĐ tại Sở TT-TT.

Do chưa nhận thức đầy đủ nên nhiều đài truyền thanh cơ sở chọn mua các thiết bị phát sóng vô tuyến (không dây) không đúng quy chuẩn dẫn đến sử dụng sai dải tần số cho phép, gây can nhiễu hoặc chèn sóng các đài truyền thanh khác. Đơn cử như Đài Truyền thanh xã An Châu (TP Hải Dương) mua thiết bị phát sóng vô tuyến không đúng dải tần số nên đã chèn sóng, gây can nhiễu cho Đài Phát thanh huyện Bình Giang.

Một số doanh nghiệp tắc-xi chỉ có văn phòng đại diện và thường xuyên thay đổi vị trí văn phòng nên việc quản lý TSVTĐ rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp sử dụng TSVTĐ đăng ký về thiết bị, khai báo công suất, chiều cao cột thu phát sóng. Chưa kể tình trạng sử dụng điện thoại cố định không dây (nhiều loại có xuất xứ từ Trung Quốc) không đúng băng tần cho phép dẫn đến hiện tượng chèn sóng, có thể nghe được nhiều cuộc giao tiếp điện thoại khác từ các số máy khác…

Để chấn chỉnh những bất cập trên, ngày 4-10, UBND tỉnh ra chỉ thị tăng cường quản lý tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng TSVTĐ phải có giấy phép sử dụng tần số; chỉ sử dụng các thiết bị thu phát sóng khi đã được cấp giấy phép sử dụng. Các Sở: TT-TT, Công thương, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường phối hợp quản lý, tuyên truyền về TSVTĐ. Ông Nguyễn Quang Hảo, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: “Là đơn vị quản lý nhà nước về TSVTĐ, thời gian tới, sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về nội dung TSVTĐ cho các đơn vị, doanh nghiệp, người dân. Tăng cường thực hiện các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định. Sở sẽ ký kết các điều khoản hợp tác với Trung tâm TSVTĐ khu vực 5 để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về TSVTĐ trong tỉnh”.

TRUNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn nhiều bất cập