Tin tức

Cố tình chỉnh sửa thông tin của cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo người dân

Theo báo Tin tức 15/11/2023 07:02

Ngày 14/11, đại diện bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây có tình trạng người dân bị lừa gọi vào hotline từ website mạo danh ngành BHXH và bị tính cước điện thoại đến 8.000 đồng/phút.

Chú thích ảnh
Người dân đến nộp hồ sơ tại bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh

Theo đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh, sau khi rà soát trên các phương tiện truyền thông của đơn vị, đã phát hiện phần Tổng đài liên hệ đến các đơn vị BHXH TP Hồ Chí Minh và BHXH của các quận, huyện được tìm kiếm trên trang Google Map bị sửa thông tin thành số 1900.9966.xx. Không chỉ thế, thông tin của các BHXH tỉnh, thành phố khác cũng bị trường hợp tương tự.

Vì vậy, BHXH TP Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo và khẳng định đơn vị chỉ có 1 cổng thông tin điện tử duy nhất tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/. Trang web này cung cấp các thông tin về chính sách BHXH, Bảo hiểm Y tế, địa chỉ trụ sở và số điện thoại liên lạc của các văn phòng BHXH TP Hồ Chí Minh, BHXH Thủ Đức và 21 BHXH quận, huyện.

Ngoài ra, ngành BHXH Việt Nam cũng chỉ có duy nhất một Tổng đài chăm sóc khách hàng số 19009068 hỗ trợ người dân, đơn vị qua điện thoại với cước phí chỉ 1.000 đồng/phút (được trả cho nhà cung cấp dịch vụ tổng đài). Các số tổng đài khác đều không phải của ngành BHXH Việt Nam.

Do đó, BHXH Thành phố khẳng định, trường hợp này, đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân. Hành vi lừa đảo này không chỉ gây thiệt hại tiền của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành BHXH, giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

BHXH TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo nếu cần hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn về các chính sách BHXH, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, ứng dụng VssID, thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ… người dân hoặc tổ chức liên hệ đến số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng 19009068 hoặc tra cứu các số điện thoại của BHXH TP Hồ Chí Minh qua website chính thức của cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/; hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH Thành phố để được giải quyết.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Cố tình chỉnh sửa thông tin của cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo người dân