Tư vấn

Có thể đòi lại tiền ký quỹ đã đóng khi đi xuất khẩu lao động không?

ST 08/11/2023 - 15:26

Hỏi: Tôi ký hợp đồng xuất khẩu lao động với một công ty hồi tháng 7/2015, phải ký quỹ "chống trốn" 70 triệu đồng, nhưng khi làm việc thì lương của tôi thấp quá, vì thế tôi đã bỏ trốn ra ngoài lao động bất hợp pháp.

Giờ tôi đã về nước được hơn 3 năm, nhiều lần đến công ty đã ký hợp đồng để đòi lại tiền ký quỹ mà không được giải quyết. Tôi phải làm thế nào?

Hoàng Long (Tứ Kỳ)

Trả lời: Vấn đề xuất khẩu lao động được quy định trong Luật Việc làm và Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2006. Theo đó, người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài phải làm việc theo hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và công ty đưa đi xuất khẩu.

Thời điểm tháng 7/2015 bạn ký hợp đồng với công ty trên, thì hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và hợp đồng lao động phải có các nội dung cụ thể, phù hợp với nội dung của hợp đồng cung ứng lao động; các thỏa thuận về tiền môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ của người lao động phải được ghi trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bạn đã ký quỹ với công ty 70 triệu đồng nhằm bảo đảm việc bạn lao động ở nước ngoài đúng theo hợp đồng lao động, nhưng sau đó lại bỏ ra ngoài làm việc. Như vậy là bạn đã không tuân thủ theo thỏa thuận, cam kết giữa các bên nên bây giờ bạn rất khó đòi lại toàn bộ số tiền này.

Thông thường, trong trường hợp người lao động vi phạm nghĩa vụ theo các thỏa thuận đã ký kết thì người sử dụng lao động xử lý tiền ký quỹ tương ứng với những vi phạm của người lao động. Nếu tiền ký quỹ còn thừa thì sẽ trả cho người lao động, còn nếu không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung.

Tuy nhiên, công ty ký hợp đồng với bạn cũng có dấu hiệu của việc "hứa hẹn sai sự thật về công việc tại nước ngoài, không bảo đảm điều kiện lao động như cam kết". Vì vậy, nếu thực tế việc bạn vi phạm thỏa thuận không tới mức bị cấn trừ toàn bộ số tiền 70 triệu đồng thì bạn có quyền kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bạn hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể đòi lại tiền ký quỹ đã đóng khi đi xuất khẩu lao động không?