Y tế - Sức khỏe

Cơ sở tiêm chủng dịch vụ đông khách

TIẾN MẠNH 07/09/2023 16:20

Số trẻ đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hải Dương đông hơn trước do một số loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng bị thiếu.

W_img_5387.jpg
Nhân viên Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ nhỏ

Khoảng 4 tháng nay, cứ vào những ngày cuối tuần, Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 (137 đường Thanh Niên, TP Hải Dương) có rất đông người đưa trẻ đến tiêm phòng dịch bệnh. Hai cơ sở khác của phòng khám này tại thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) và thị trấn Phú Thứ (Kim Thành) cũng đông khách không kém.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trẫm, Trưởng Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 thông tin: “Từ tháng 4 trở về trước, mỗi ngày phòng khám chỉ đón trung bình khoảng 30 trẻ đến tiêm vaccine. Từ tháng 5 đến nay, con số này tăng lên 60-70 trẻ/ngày, riêng thứ bảy và chủ nhật thường có từ 100-120 trường hợp/ngày”.

Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh có 5 cơ sở ở TP Hải Dương và các huyện Nam Sách, Ninh Giang. Lượng trẻ đến các cơ sở tăng mạnh trong những tháng gần đây. Trong quý III, cơ sở 1 của trung tâm ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) đón bình quân 200 trẻ đến tiêm vaccine phòng bệnh/ngày, tăng gấp đôi so với quý I. Một số ngày cuối tuần, cơ sở này đón gần 400 trẻ. “Số trẻ đến tiêm đông nhất từ trước tới nay. Nhiều thời điểm phụ huynh phải cho con chờ khá lâu mới đến lượt tiêm”, bác sĩ Trần Thị Thuần, phụ trách Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh cơ sở 1 nói.

W_img_9368.jpg
Cha mẹ đưa con đến Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh cơ sở 1 tiêm vaccine phòng bệnh đông hơn nhiều lần so với trước (ảnh tư liệu)

Theo tìm hiểu của phóng viên, tỉnh Hải Dương hiện có gần 40 cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Lượng trẻ trong độ tuổi đến tiêm vaccine phòng bệnh ở nhiều cơ sở đều đông hơn trước. Một số cơ sở ở TP Hải Dương thu hút nhiều trẻ nhỏ từ các huyện lân cận đến tiêm. Chị Nguyễn Hải Yến ở huyện Thanh Hà đưa con lên Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 tiêm vaccine chia sẻ: “Tiêm ở đây thì mất tiền nhưng vaccine lúc nào cũng có, quan trọng là con mình được tiêm đúng lịch để phòng bệnh tốt hơn”.

Nhiều gia đình có điều kiện lựa chọn cho con đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cũng bởi ở đây có những vaccine mà trong chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có như “6 trong 1” (phòng bệnh thủy đậu, viêm gan A, phế cầu, não mô cầu và cúm, quai bị), viêm não, viêm gan. Hầu hết vaccine tại các cơ sở này đều được nhập khẩu từ các nước Pháp, Bỉ, Mỹ...

W_img_5394.jpg
Không ít cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hải Dương có kho lạnh bảo quản vaccine đạt tiêu chuẩn GSP

Lượng trẻ tiêm vaccine tăng nhưng nhiều cơ sở tiêm chủng dịch vụ không xảy ra tình trạng khan hiếm vaccine. Nhiều cơ sở có kho lạnh bảo quản vaccine đạt tiêu chuẩn GSP và cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng đã được công bố trên website của Sở Y tế Hải Dương. Đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng tại các cơ sở hầu hết đều có kinh nghiệm. Qua tìm hiểu của phóng viên tại một số cơ sở tiêm chủng dịch vụ quy mô lớn cho thấy chưa có trẻ nào tiêm vaccine bị sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng mà chỉ có phản ứng thông thường.

Do nhiều nguyên nhân mà từ tháng 3 năm nay, các cơ sở y tế công lập trong cả nước nói chung, ở Hải Dương nói riêng bị thiếu một số loại vaccine quan trọng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngược lại, nguồn vaccine tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ không bị thiếu hụt. Lượng khách đông giúp các cơ sở kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, quan trọng nhất là hệ thống cơ sở tiêm chủng dịch vụ đã góp phần giải quyết nhu cầu của nhiều gia đình, chia sẻ một phần “áp lực” cho các cơ sở y tế công lập trong bối cảnh một số loại vaccine vẫn bị thiếu.

Ngành y tế khuyến khích các gia đình có điều kiện có thể cho trẻ đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ được cấp phép, đủ điều kiện để tiêm. Sau khi tiêm, các gia đình cần thông báo với trạm y tế địa phương để cập nhật lên phầm mềm tiêm chủng quốc gia.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở tiêm chủng dịch vụ đông khách