Ẩm thực

Có nên uống nước gạo rang thường xuyên?

Theo VTC News 13/01/2024 17:24

Có nên uống nước gạo rang thường xuyên là băn khoăn của không ít người, hãy nghe câu trả lời từ chuyên gia.

Nhiều người vẫn thường sử dụng nước gạo rang để uống thay nước lọc hàng ngày. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều người vẫn thường sử dụng nước gạo rang để uống thay nước lọc hàng ngày

Nhiều người thường sử dụng nước gạo rang để uống thay nước lọc hàng ngày vì giá trị dinh dưỡng mà loại nước này mang lại. Nhưng có nên uống nước gạo rang thường xuyên?

Có nên uống nước gạo rang thường xuyên?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), gạo không chỉ để nấu cơm hay nghiền thành bột, mà còn có thể được chế biến thành thức uống đơn giản, an toàn, có lợi sức khỏe. Đây là thức uống tốt, có thể sử dụng thường xuyên, không gây nhiều tác dụng phụ.

Thành phần nhiều nhất trong gạo là chất bột đường (carbohydrat), dưỡng chất cần thiết cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là não bộ và hệ thống thần kinh trung ương, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, gạo còn chứa nhiều dinh dưỡng khác, nhất là vitamin nhóm B và các khoáng chất như magie, photpho tốt cho sức khỏe tổng thể.

Gạo khi ở dạng tinh bột, nấu thành cơm, sẽ giúp tiêu hóa chậm và giúp no lâu. Gạo khi rang lên làm thức uống thì cấu trúc tinh bột đã bị đứt gãy nên rất dễ tiêu nạp khi vào cơ thể.

Nước gạo rang có nhiều lợi ích, nhất là tác dụng bổ sung nước và dưỡng chất, đặc biệt với người lao động nặng, cơ thể dễ bị mất nước. Cũng vì tác dụng này nên nước gạo rang thích hợp với người bị tiêu chảy, có thể dùng nhiều lần trong ngày.

Mọi người có thể dùng nước gạo rang thường xuyên, song lưu ý không dùng thay cơm, không uống quá nhiều một lúc vì sẽ gây tăng cân. Khi uống, không nên cho thêm đường vì bản thân gạo đã có chất bột đường.

Tác dụng của nước gạo rang

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo các chuyên gia y tế, nước gạo rang rất lành tính và tốt cho sức khỏe. Có thời gian dài, nước gạo rang còn được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong các bệnh viện để điều trị tiêu chảy, bằng cách pha thêm muối với nồng độ 9‰ tạo thành một loại nước tác dụng điện giải.

Khi không bổ sung muối, nước gạo rang là loại nước giải khát thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Nó có hàm lượng carbohydrat cao, giàu omega, vitamin, khoáng chất và không chứa choresterol, tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể dùng uống hàng ngày.

Trẻ nhỏ, người già ăn uống kém, dùng nước gạo rang vừa kích thích niêm mạc ruột hoạt động vừa tăng hấp thu chất dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước gạo rang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và rất có ích cho cuộc sống hằng ngày.

Nước gạo rang cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào

Nước gạo rang cung cấp cho bạn một hàm lượng carbohydrate tự nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe. Cơ thể sẽ nhanh chóng được nạp năng lượng sau khi bạn uống một ly nước gạo rang vào mỗi sáng, hạn chế những cơn chóng mặt hay yếu người khi mỗi sáng thức dây.

Nước gạo rang giúp hạn chế mất nước

Nước gạo rang vừa có chất dinh dưỡng, vừa bù đắp sự mất nước trong mùa hè. Sử dụng nước gạo rang trong mùa hè cũng là một trong những thói quen tốt nên được duy trì.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên uống nước gạo rang thường xuyên?