Đời sống

Có nên trồng cây khế trước nhà?

Theo VTC News 21/10/2023 07:08

Theo phong thủy cây khế có ý nghĩa mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình, ngoài ra cây còn cho bóng mát, cho trái nên được nhiều người trồng trước nhà, sân vườn.

Cây khế có nguồn gốc xuất xứ ban đầu từ Sri Lanka và sau đó được biết đến rộng rãi tại các nước Đông Nam Á. Khế có tên khoa học khoa học là Averrhoa Carambola, thuộc họ chua me đất Oxalidaceae.

Ở nước ta, cây khế có ở khắp các tỉnh thành. Cây khế rất quen thuộc với người Việt, nó xuất hiện nhiều trong văn, thơ, truyện cổ tích.

Cây khế thường được trồng với mục đích ăn quả và cho bóng mát. (Ảnh minh họa: Đ.Việt)

Cây khế thường được trồng với mục đích ăn quả và cho bóng mát

Khế là loài cây sống lâu năm, thân gỗ nhỏ dáng tròn, cao 3m - 5 m, có nhiều cành.

Lá của khế thuộc họ kép, mọc cách, có hình bầu dục 2 đầu nhỏ và nhọn dần, gân lá hình lông chim, mặt trên của lá có màu xanh đậm hơn mặt dưới. Hoa của cây dạng chùm, có màu tím hồng. Quả mọng nước, khi non màu xanh lục nhạt, khi già có màu vàng. Quả khế giòn, có vị chua hoặc vị ngọt tùy vào giống khế.

Cây khế không những dùng để che mát, ăn quả mà trong y học nó còn là một bài thuốc hữu hiệu. Đặc biệt là quả khế được dùng chữa nhiều bệnh như hạ sốt, cầm máu, giảm bệnh trĩ, lợi tiểu…

Trước đây, cây khế thường được trồng với mục đích ăn quả và cho bóng mát. Thời gian gần đây xuất hiện thêm loại khế bonsai được trồng trong chậu để làm đẹp cho căn nhà bởi ý nghĩa phong thủy của nó.

Cụ thể, cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng vì trái chín ngả màu vàng lại mang hình ngôi sao 5 cánh may mắn.

Câu chuyện “ăn khế trả vàng” trong truyện cổ tích cũng là minh chứng cho sự may mắn, tài lộc trong phong thủy của loài cây này.

Nhiều người trồng khế trong vườn nhà.

Nhiều người trồng khế trong vườn nhà

Trong phong thủy, việc bố trí cây cối trước cửa nhà rất được xem trọng. Nếu trồng cây không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến vận may của gia chủ. Theo đó, cửa nhà là nơi đón vận khí vào nhà, nơi đón tài lộc, may mắn. Chính vì vậy, khi trồng bất kỳ một cây nào cũng sẽ chắn lối đi, cản trở những luồng dương khí vào nhà.

Cây khế cũng vậy, nó vốn là loài cây lớn, cành lá sum sê nên khi trồng trước nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng. Nên chọn khế bonsai thay vì khế truyền thống vì dễ cắt tỉa và ít tốn diện tích đất hơn.

Bạn cũng có thể trồng khế ở một số vị trí khác nhau trong sân vườn hoặc sau nhà để tạo bóng mát, thẩm mỹ.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên trồng cây khế trước nhà?