Mẹo vặt

Có nên rút phích cắm điện ti vi sau mỗi lần xem?

Theo VTC 13/12/2023 15:29

Nhiều người có thói quen rút phích cắm ti vi sau mỗi lần xem để tiết kiệm điện năng, cách làm này liệu có đúng?

Tắt thiết bị và rút phích cắm khi không sử dụng là cách tiết kiệm điện rất tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn không cần bật/tắt hay rút phích cắm thường xuyên.

Vậy với ti vi thì sao, liệu có cần rút phích cắm điện ti vi sau khi dùng hay không... là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Có cần rút phích cắm điện ti vi sau khi dùng?

Ti vi vẫn hoạt động ở chế độ nền (chế độ chờ) chứ không tắt hoàn toàn sau khi tắt bằng điều khiển, điều này sẽ làm tiêu tốn một lượng điện nhất định. Do đó để tiết kiệm, nhiều người sau khi tắt ti vi bằng điều khiến đã thực hiện thêm một bước nữa là rút phích cắm ra khỏi ổ.

Có cần rút phích cắm điện TV sau khi dùng? (Ảnh: Pinterest)

Có cần rút phích cắm điện TV sau khi dùng? (Ảnh: Pinterest)

Cách làm này chẳng những không cần thiết mà còn sai lầm. Thực tế, lượng điện tiêu thụ sau khi rút ti vi và khi vẫn cắm điện không chênh lệch nhiều. Sau khoảng 10 phút tắt ti vi, điện năng tiêu thụ giảm từ 200W xuống còn 1,8W. Con số này cho thấy điện năng tiêu thụ của ti vi khi cắm điện mà không bật là rất thấp.

Với công suất này, 1 tháng bạn cắm ti vi liên tục thì sẽ chỉ tiêu thụ 1,8 x 24 x 30 = 1296Wh = 1,29kWh điện, quy ra tiền chỉ khoảng vài nghìn đồng.

Trong khi đó, thói quen rút phích cắm thường xuyên sau mỗi lần dùng ti vi sẽ ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ và gây hại cho thiết bị do nguồn điện vào không ổn định. Mỗi lần bạn cắm lại, ti vi cần nạp điện và mất nhiều thời gian hơn để khởi động lại từ đầu. Quy trình này diễn ra liên tục trong thời gian dài khiến ti vi nhanh hỏng hơn.

Do đóm bạn không cần rút phích cắm điện ti vi sau khi dùng. Ngoài ra, bạn cần lưu ý, việc đột ngột rút phích cắm ti vi sau khi vừa xem mà không tắt nguồn trước đó sẽ khiến cho dây tóc đèn màn hình rất dễ bị va đập, toé lửa. Điều này có thể khiến ti vi nhanh hỏng, lại tiềm tàng nguy cơ cháy nổ.

Tắt, mở ti vi thế nào cho đúng cách?

Nếu gia đình thường xuyên xem ti vi thì bạn chỉ nên tắt bằng remote (điều khiển). Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể nhấn thêm nút nguồn trên ti vi là đã có thể bảo đảm tuổi thọ cho thiết bị về lâu dài.

Tuyệt đối không bao giờ tắt ti vi đột ngột bằng cách rút nguồn điện.

Nếu bạn muốn rút hẳn dây điện thì nên tắt ti vi bằng remote trước, đợi khoảng 10 giây rồi mới rút dây điện ra. Đó là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của ti vi nhà bạn.

Khi nào nên rút phích cắm ti vi?

Không nên rút phích căm ti vi thường xuyên, nhưng trong một số trường hợp bạn vẫn nên rút để bảo đảm an toàn:

- Khi không sử dụng ti vi trong thời gian dài: Nếu bạn đi xa và có thể không sử dụng ti vi trong một thời gian, để bảo đảm sự an toàn, tiết kiệm điện năng, bạn nên rút phích cắm ra khỏi ổ điện, bởi rất nhiều trường hợp ti vi rò rỉ điện tạo ra các tia lửa, gây hỏa hoạn.

- Khi mưa bão to hoặc sấm sét: Khi nghe dự báo thời tiết, biết có khả năng xuất hiện sấm sét, hãy dành vài phút để rút phích cắm ti vi và các thiết bị điện trong nhà. Việc này tuy hơi mất công nhưng có thể cứu được ví tiền của bạn, tránh việc phải sắm đồ mới hoặc mất chi phí sửa chữa.

Khi mưa bão nghiêm trọng, nguy cơ sét đánh vào nhà xuất hiện, có thể làm cháy ti vi của bạn. Mặc dù có các thiết bị chống sét nhưng bạn vẫn nên rút phích cắm ti vi ra để bảo đảm an toàn.

- Khi vệ sinh ti vi: Bạn nên rút điện ti vi khi vệ sinh để tránh những tai nạn bất ngờ về điện có thể xảy ra cũng như khiến bạn dễ dàng nhìn thấy bụi bẩn hơn. Sau khi rút điện, bạn nên đợi khoảng 10 phút cho ti vi nguội rồi mới tiến hành vệ sinh và chỉ rút khi tay bạn đang khô để tránh bị điện giật.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên rút phích cắm điện ti vi sau mỗi lần xem?