Giao thông - Đô thị

Có nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

T.H (theo Vietnamnet) 01/04/2024 19:00

Mới đây, cử tri tỉnh Hưng Yên đã có văn bản kiến nghị xem xét bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy.

o to huc vang hang loat xe may o vung tau nhieu nguoi bi thuong 3.jpeg
Cử tri kiến nghị bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm đối với xe máy

Theo cử tri, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm khi vi phạm giao thông là 150.000 đồng.

Tuy nhiên, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy rồi gặp tai nạn giao thông, đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy, vì nếu không mua sẽ bị CSGT xử phạt quá trình kiểm tra khi tham gia giao thông, còn nếu mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi lại không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị bán bảo hiểm lợi dụng vụ việc để trục lợi.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nêu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những bảo hiểm bắt buộc nhằm bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, Luật Giao thông đường bộ quy định "Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới".

Nghị định số 100/2019 quy định: "Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng".

“Như vậy, đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ", Bộ GTVT cho biết thêm.

Tuân thủ quy định, yêu cầu bồi thường thiệt hại

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ Tài chính giải thích, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam đến nay là 34 năm. Hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam.

Số liệu mới nhất ngày 31/3 do Cục Cảnh sát giao thông công bố cho thấy trong 3 tháng qua đã xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 nạn nhân.

Số vụ tai nạn giao thông tập trung chủ yếu trên đường bộ, trong đó phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là xe máy, chiếm 56,82%; xe tải, xe đầu kéo xếp thứ hai với 19,4%...

Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính cho rằng vẫn giữ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới bao gồm cả xe ô tô, xe máy.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy đã được quy định. Người dân nên tuân thủ trong lúc chờ cơ quan quản lý cân nhắc có điều chỉnh hay không.

“Trong trường hợp công ty bảo hiểm trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại tai nạn xe máy, người mua bảo hiểm cần thực hiện các bước sau:

Thu thập chứng cứ: Người mua bảo hiểm nên thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan đến tai nạn, bao gồm hồ sơ bồi thường bảo hiểm, hóa đơn sửa chữa, giấy tờ xác nhận thiệt hại và bất kỳ tài liệu nào liên quan.

Liên hệ với công ty bảo hiểm: Người mua bảo hiểm cần liên hệ với công ty bảo hiểm để thông báo về việc trốn tránh trách nhiệm bồi thường. Họ nên cung cấp chứng cứ và thông tin chi tiết về tình hình.

Kiểm tra hợp đồng bảo hiểm: Người mua bảo hiểm nên kiểm tra hợp đồng bảo hiểm để xem xét các điều khoản liên quan đến bồi thường và trách nhiệm của công ty bảo hiểm.

Tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý: Nếu công ty bảo hiểm vẫn trốn tránh trách nhiệm, người mua bảo hiểm có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư hoặc cơ quan quản lý bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của mình”, luật sư Nguyễn Doãn Hùng hướng dẫn.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?