Cỗ không bia rượu

22/01/2020 10:04

Trong buổi liên hoan tất niên cuối năm, cả xóm cùng chung tay chuẩn bị bữa ăn.

Nhìn mâm cơm thịnh soạn, bày biện khéo léo, các ông, các anh cứ thi nhau xuýt xoa khen ngợi. Nhưng khi ngồi vào mâm thì anh Hồng chợt kêu lên:

- Ôi trời, mồi nhắm thì ngon mà lại không thấy rượu bia đâu.

Chị Loan, vợ anh đang sắp bát đũa ngay cạnh đưa tay cấu cho anh một cái rồi chị thủng thẳng lên tiếng:

- Hôm họp xóm chuẩn bị cỗ bàn, em bảo anh đi họp thì anh mải xem bóng đá. Giờ không nắm bắt được tinh thần quy định mới còn kêu ca cái gì?

- Ơ hay, ai họp thì cũng có ảnh hưởng gì đến việc rượu bia trong liên hoan đâu - anh Hồng thắc mắc.

Lúc này ông Thái trưởng xóm mới giơ cao chai nước ngọt lên và bảo:

- Vâng, thưa bà con! Hôm họp xóm do cử đại diện mỗi nhà một người đến họp nên có lẽ một “nửa nhà” của các hộ còn chưa nắm được tinh thần đổi mới của xóm ta. Hôm đó, xóm ta đã có một quyết định mới: Kể từ bây giờ bất kể cỗ bàn gì của xóm cũng sẽ là cỗ không rượu bia ạ!

- Ơ, sao lại thế? Không bia rượu thì còn gì là vui nữa - đám thanh niên đồng loạt lên tiếng.

Ông Thái nhẹ nhàng phân tích:

- Là mọi người chưa quen thôi. Tôi không nói thì bà con cũng biết hệ lụy của rượu bia rồi. Vài ba chén rượu vào là vợ chồng gây lộn, anh em đánh cãi chửi nhau, rồi tai nạn giao thông xảy ra, chưa kể đến mang trọng bệnh vào người. Dân xóm ta đều là dân lao động. Liên hoan xong, nghỉ một chút là mọi người lại phải lao động, ai vào việc nấy. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau liên hoan vui, khỏe, cỗ không bia rượu bà con nhé!

- Ui giời, đàn ông đàn ang ngồi cỗ mà uống nước ngọt, nước lọc thì có khác gì đàn bà… - anh Hồng vẫn cố nói thêm vẻ bất mãn.

Bà Nga đanh đá nhất xóm cất giọng lanh lảnh:

- Đàn ông muốn "chuẩn men" là phải biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân để còn lo cho gia đình, vợ con được no ấm các ông ạ! Thế các anh đã quên mấy vụ đánh lộn vì say xỉn trong các cuộc liên hoan trước rồi à? Có người đến giờ tôi để ý thấy còn chưa nhìn mặt nhau từ bữa liên hoan ấy đấy! Mất hết cả tình làng nghĩa xóm.

- Đúng, đúng! Bà Nga nói chí phải. Nào, nước lọc, nước ngọt ở các bàn rót ra thôi. Mời mọi người nâng cốc tạm biệt năm cũ, chuẩn bị đón năm mới nào! Mọi chuyện cũ cho qua, xóm ta là xóm Đoàn Kết cơ mà! - ông Thái cao giọng vui vẻ.

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cỗ không bia rượu