Việc chỉ có VNPT Hải Dương cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và mạng internet ở các tòa nhà chung cư khiến người dân thiếu sự lựa chọn...


Hai khu chung cư CT1 Tuệ Tĩnh và Licogi 18 (cùng ở TP Hải Dương) được đầu tư xây dựng với hệ thống đường điện, điện thoại, internet, truyền hình... đi ngầm trong tường. Khi xây dựng, chủ đầu tư chung cư đã ký hợp đồng với VNPT Hải Dương cung cấp dịch vụ internet và truyền hình trả tiền.



Cần đa dạng hóa nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại các khu chung cư để bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng

Muốn vào phải qua VNPT

Các hộ dân sống ở 2 chung cư trên đang sử dụng mạng internet và truyền hình MyTV của VNPT Hải Dương. Dù muốn thay đổi, họ cũng không thể tự ý lắp đặt các gói dịch vụ của nhà cung cấp khác. Ông Phan Sỹ Tường, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thành Đô chi nhánh Hải Dương - chủ đầu tư khu chung cư CT1 Tuệ Tĩnh cho biết, để giảm chi phí đầu tư khi thi công dự án, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với VNPT Hải Dương đầu tư hạ tầng mạng. Tại mỗi tầng, VNPT Hải Dương lắp các ống gen chìm trong tường để luồn dây viễn thông đến từng phòng. Công ty CP Đầu tư Thành Đô cho phép VNPT Hải Dương được độc quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và internet cho các hộ dân sống trong chung cư. "Các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình trả tiền khác muốn cung cấp cho các hộ dân phải được sự đồng ý của VNPT Hải Dương", ông Tường nói.

Ông Nguyễn Đức Tá, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Hải Dương khẳng định VNPT Hải Dương sẵn sàng chia sẻ hạ tầng với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình trả tiền khác nhưng phải trả tiền thuê cho đơn vị. "Từ khi 2 chung cư trên đi vào khai thác, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị nào của các nhà cung cấp dịch vụ khác", ông Tá nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình trả tiền như FPT, Viettel, Truyền hình cáp Hải Dương... đều rất muốn cung cấp dịch vụ internet, truyền hình trả tiền cho các hộ dân có nhu cầu đang sống ở 2 khu chung cư trên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này lại không muốn sử dụng chung hạ tầng của VNPT Hải Dương đã xây dựng trước đó mà muốn lắp đặt hệ thống độc lập bởi theo lý giải của họ khi phát sinh trục trặc sẽ rất khó giải quyết. "Chúng tôi chỉ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư khu chung cư chứ không muốn thuê lại hạ tầng của đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống kỹ thuật riêng của mình nếu chủ đầu tư cho phép. Hộp cáp của chúng tôi đã rất gần các tòa nhà", ông Đinh Văn Thụ, Giám đốc chi nhánh FPT Hải Dương nói.

Khổ người tiêu dùng

Hai khu chung cư CT1 Tuệ Tĩnh và Licogi 18 có tổng cộng 174 căn hộ, hiện đã có gần 100 căn hộ được người dân mua đưa vào sử dụng. Đường dây viễn thông của VNPT Hải Dương được lắp đặt, sẵn sàng cung cấp dịch vụ truyền hình MyTV, điện thoại cố định và mạng internet cho người dân. Tuy vậy, nhiều người chưa hài lòng, nhất là dịch vụ truyền hình trả tiền MyTV. Những căn hộ có từ 2-3 phòng, nếu chủ hộ muốn lắp mỗi phòng 1 tivi thì không thực hiện được bởi mỗi modem chỉ lắp được 1 tivi. Gia đình ông Vũ Hùng Đoan ở tầng 3, khu chung cư CT1 Tuệ Tĩnh thường xuyên gặp rắc rối khi sử dụng MyTV. "Vợ chồng tôi tuổi cao, mắt rất kém. Mỗi lần xem ti vi muốn chuyển kênh, chẳng may ấn nhầm nút chọn kênh khác không phải của MyTV là mất 30.000 đồng phí. Từ đầu tháng đến nay, vợ chồng tôi ấn nhầm tới cả chục lần. Cộng cả phí thuê bao vào, chắc tháng này chúng tôi phải chi vài trăm nghìn đồng". Phản ánh ý kiến của mình tới chủ tòa nhà, ông Đoan nhận được câu trả lời không thể thay đổi được nhà cung cấp vì đơn vị đã ký hợp đồng với VNPT Hải Dương. Có lần, vợ ông Đoan gọi điện đến Truyền hình cáp Hải Dương để lắp đặt nhưng họ nói không thể cung cấp vì hạ tầng do VNPT Hải Dương đầu tư.

Gia đình chị Trần Thị Thúy ở tầng 5, khu chung cư Licogi 18 thuộc Dự án nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp (phường Ái Quốc, TP Hải Dương) cũng chỉ có lựa chọn duy nhất là sử dụng gói dịch vụ của VNPT bao gồm mạng internet và truyền hình MyTV. Nhiều khi chị Thúy muốn tải phim hoạt hình trên mạng xuống cho các con xem nhưng tốc độ đường truyền rất chậm so với gói đăng ký, có những phim dung lượng lớn phải tải cả ngày mới xong. "Gói dịch vụ MyTV chất lượng thấp, thường xuyên bị nghẽn mạng, phí dịch vụ cao nhưng gia đình muốn lắp truyền hình cáp để xem cũng không được. Tôi cũng đang muốn chuyển sang lắp truyền hình K+ để ông xã xem Giải bóng đá ngoại hạng Anh nhưng khổ nỗi vị trí của căn hộ không xoay được ăng ten sang hướng đông nam để thu tín hiệu", chị Thúy bức xúc.

Để bảo đảm quyền lợi cho những người dân sống trong các khu chung cư, Sở Thông tin và Truyền thông cần tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khu chung cư cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình trả tiền được cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích người tiêu dùng. Sở cần khảo sát thực tế tại các tòa nhà, nếu đường kỹ thuật còn rộng cần đề nghị chủ dự án chung cư cho phép các nhà cung cấp được lắp đặt hạ tầng riêng để cung cấp dịch vụ cho người dân. Những chung cư không thể lắp đặt thêm, các nhà cung cấp dịch vụ cùng bàn cách khai thác hiệu quả hạ tầng do VNPT Hải Dương đã đầu tư với mức thuê hợp lý. Đối với những dự án chuẩn bị xây dựng, chủ đầu tư cần phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình trả tiền để họ cùng triển khai cung cấp dịch vụ.

HÀ ĐAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có khả thi?