Giáo dục

Cô giáo sai chính tả

NGỌC THANH 29/10/2023 09:31

Vừa đi làm về đến đầu ngõ, chị Hòa đã thấy ai đó viết dòng chữ to tướng "KHÔNG VỨT GIÁC BỪA BÃI" lên tường bên cạnh.

Ý đồ của người viết thì rất tốt, nhằm nhắc nhở mọi người giữ gìn ý thức, không vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, chị Hòa băn khoăn, không hiểu có phải vì người viết bị lỗi chính tả hay không mà lại viết sai chữ "rác" thành chữ "giác". Nếu chỉ có người lớn thì chắc không ảnh hưởng gì nhiều, vì ai cũng hiểu điều đó. Nhưng ngõ còn có trẻ em, nhiều cháu ở độ tuổi bắt đầu học chữ qua lại hằng ngày. Các cháu nhìn thấy chữ sai chính tả ấy một là sẽ không hiểu nội dung, hai là sẽ học theo khi viết. Nghĩ thế nên chị Hòa sang nhà bà Dung hàng xóm xin sơn tường để viết lại. Nghe chị Hòa nói lý do, bà Dung chép miệng:

- Ừ, trưa nay cô cũng nhìn thấy, định chờ tối các em đi làm về thì bảo ra sửa lại. Không biết ai mà lại viết sai thế chứ.

- Vâng, cháu nghĩ đã viết chữ ở nơi công cộng thì phải đặc biệt chú ý, không nên viết sai chính tả như vậy cô ạ.

- Đúng rồi cháu. Nói với nhau thì vì nhiều lý do có thể chấp nhận được, còn khi đã viết để mọi người cùng thấy thì nhất định phải đúng chính tả. Cái chuyện sai chính tả này là người dân quê mình vẫn còn hay mắc lắm đấy. Chẳng hạn như phát âm chữ "l" và "n". Chỉ vì người quê mình hay phát âm sai, lẫn lộn, mà khiến cho nhiều người không thể phân biệt nên viết sai.

- Thật cô nhỉ. Rõ là sai mà nhiều người còn kiểu tự hào bảo đó là "đặc sản" của quê mình, chỉ là phát âm lẫn thôi chứ không phải sai.

- Năm nay, cô được vào nhóm Zalo của lớp đứa cháu mà cũng đã thấy có lần cô giáo gửi tin nhắn viết sai đấy. Cô lo quá. Đến cô giáo còn viết sai thì dạy học sinh thế nào? Như thế việc các cháu phát âm, thậm chí viết sai là rất khó tránh.

- Ôi, không phải ít đâu cô. Ngay như ở chỗ làm việc của cháu, thỉnh thoảng cháu nhận bản thảo của các cô giáo cũng giật mình vì có cô viết sai chính tả chữ "l" và "n" ạ. Lần đầu thì nghĩ cô giáo đánh máy nhầm, nhưng những lần sau vẫn còn những lỗi như vậy mới biết là cô giáo sai chính tả.

- Thầy cô giáo là những người trực tiếp dạy dỗ thì phải chuẩn chính tả mới giúp học sinh không bị sai. Chúng ta không nên đổ lỗi cho "tập quán" dân mình là thế mà phải biết sai để sửa. Mà cô thấy việc này cứ kiên trì tập luyện là được. Đầu tiên là trong môi trường giáo dục phải triệt để không có thầy cô giáo sai chính tả. Mỗi gia đình phải có ý thức tự rèn cho con em mình. Những trường hợp viết sai chính tả ở nơi công cộng như ở ngõ mình đây thì càng nên tránh.

- Cô nói vậy là đúng rồi ạ!

Người ta thấy chị Hòa cùng cô Dung tất tả đi sửa lại chữ viết sai trên tường.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo sai chính tả