Giáo dục

Cô giáo 74 tuổi dạy văn thu hút triệu lượt xem trên Tiktok

TB (theo VnExpress) 19/05/2024 16:34

Nghỉ hưu đã lâu nhưng nhớ nghề và muốn chia sẻ, cô Ngô Thúy Trình quay các video dạy văn, thu hút hàng triệu lượt xem trên Tiktok.

Cô Trình trong một video bài giảng thu hút 7,9 triệu lượt xem. Ảnh chụp màn hình
Cô Trình giảng bài bên chiếc bảng đen đã gắn bó với cô hơn 20 năm

Cô Thúy Trình, ở thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), những ngày qua nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn của học sinh, đồng nghiệp và cả người lạ khi các bài giảng trên Tiktok gây chú ý.

Trong video dài khoảng 5 phút, cô Trình ăn mặc giản dị, đôi lúc cầm sách, thước kẻ hoặc phấn, say sưa hướng dẫn cách làm văn từ lớp 6 đến lớp 12. Các video đã thu hút hàng trăm nghìn đến 7,9 triệu lượt xem.

Hàng trăm bình luận dưới mỗi video, phần lớn khen bài giảng dễ hiểu và lôi cuốn.

"Cô ơi, cô giảng hay lắm ạ. Mong rằng cô sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng em đến cả các năm sau nữa. Năm sau em thi đại học, cần tiếp thu những kiến thức với kinh nghiệm tuyệt vời từ cô".

"Cô dạy văn nhưng logic như dạy toán".

Ngoài ra, nhiều người động viên, chúc cô Trình sức khỏe.

Cô Trình cho hay từng là giáo viên văn của Trường THCS Khánh Lợi. Năm 1986, cô về mất sức, đến năm 1995 dạy hợp đồng cho một số trường ở thị trấn vì thiếu giáo viên. Sau đó, cô mở lớp dạy tại nhà.

Bà giáo cho biết ngày đó khó khăn, một mình phải gồng gánh cho hai người con ăn học. Nhờ bảng đen, phấn trắng, cô nuôi được các con trở thành luật sư và mua đất làm nhà.

Khi cuộc sống đã ổn định, các con trưởng thành, cô Trình rời bục giảng nhưng luôn đau đáu với nghề dạy học và việc học văn trong nhà trường. Cô viết sách và là chủ biên cuốn "Kỹ năng làm bài môn ngữ văn trong trường phổ thông".

Cảm thấy cách học đọc, chép, học tủ khiến học sinh có tâm lý học chống đối, không hiệu quả, tháng 3/2023, cô quyết định quay video hướng dẫn môn này.

Để ghi hình, cô nâng cấp điện thoại iPhone 8 lên iPhone 11, mua giá đỡ, micro... Ở tuổi ngoài 70, cô bắt đầu làm quen với công nghệ, nhờ con gái dạy quay Tiktok và đăng video.

"Con gái dạy nhưng nói xong tôi lại quên ngay vì phải bấm các nút những 20-30 lần. Nhưng làm dần dần tôi cũng quen", cô Trình nhớ lại.

Sau video đầu tiên hướng dẫn cách mở bài văn nghị luận, thu hút hơn 300.000 lượt xem, cô vui và có thêm động lực giảng bài. Cô cho hay không mất thời gian soạn bài do kiến thức hơn 40 năm giảng dạy có sẵn trong đầu.

Thời gian đầu, chưa biết cách đặt máy nên học sinh không nhìn được hết bài giảng, hoặc nói nhanh khiến các em nghe không rõ, cô Trình điều chỉnh và chuẩn bị chu đáo hơn.

Cô cho biết dạy văn theo công thức. Lý do là các bài nghị luận xã hội khó hơn nghị luận văn học nên nếu không có công thức, học sinh sẽ dễ mất phương hướng. Chẳng hạn, mở bài sẽ nêu vấn đề cần bình luận, sơ bộ đánh giá về đề trong 2-3 dòng và một câu chuyển tiếp. Ở thân bài, học sinh lần lượt trả lời những câu hỏi bằng cách sử dụng từ ngữ trong đoạn trích, sau đó dẫn chứng, trước khi kết bài.

Với mỗi thể loại, cô Trình đưa vào những tác phẩm trong chương trình để minh họa. Nhờ đó, kể cả không trúng nội dung ôn, học sinh vẫn biết cách làm bài.

Một tuần, cô phát ít nhất 3 buổi vào trưa và tối. Thời gian này, cô Trình tăng lên thành 4 buổi.

"Cũng mệt và bận lắm nhưng tôi cố gắng", cô nói.

Cô Trình cho biết các con không muốn mẹ vất vả nhưng cô vẫn làm vì yêu thích. Đọc được bình luận của học sinh khoe đạt 9 điểm môn văn, cô cảm thấy hạnh phúc. Cô cũng xem hết những ý kiến tiêu cực, nhưng coi đó là động lực để tiếp tục ra video.

Hiện ngoài lớp online, cô Trình còn dạy 5 học sinh lớp 9 tại nhà. Cô cho biết thời gian tới, ngoài cách làm văn, cô sẽ hướng dẫn các em tư thế ngồi học, cầm bút đúng và viết chữ đẹp.

Ông Bùi Xuân Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Lợi, cho biết mặc dù cô Trình nghỉ hưu đã lâu, các giáo viên trong trường vẫn nhắc đến cô với sự kính trọng và yêu mến.

"Cô ấy được đánh giá có chuyên môn tốt và tận tâm với nghề", ông Thắng nói.

Theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Khánh, ở địa phương, cô Trình được biết tới rộng rãi vì dạy nhiều thế hệ học sinh.

"Với học sinh nghèo, cô còn dạy miễn phí", ông chia sẻ.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Cô giáo 74 tuổi dạy văn thu hút triệu lượt xem trên Tiktok
ss