Bộ Tài chính nhìn nhận các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi từ vài trăm đến cả nghìn đồng/lít, song giảm giá bán lẻ xăng dầu tại thời điểm này chỉ là một phương án và cũng được cho là ít khả thi nhất.
Xăng dầu của Việt Nam có nguy cơ cao hơn các nước trong khu vực |
Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết trong 30 ngày vừaqua, giá dầu thế giới giảm đáng kể và chỉ còn trên dưới 129 USD mỗithùng dầu thành phẩm và 119,2 USD mỗi thùng xăng thành phẩm. Các nhànhập khẩu không còn lỗ mà bắt đầu có lãi.
Trong đó, với doanh nghiệp nhập khẩu số lượng nhiều,còn hàng tồn trong kho từ trước có mức lãi ít nhất đối với mỗi lít xăngA92 là 100-200 đồng và 700-900 đồng mỗi lít dầu diezel. Còn những đơnvị nhập hàng trong những ngày gần đây thì mức lãi cao hơn, có thể lêntới trên dưới 1.000 đồng mỗi lít dầu và khoảng 500 đồng mỗi lít xăng.
Trước bối cảnh như vậy, Bộ Tài chính đã đề xuấtphương án điều hành giá bán lẻ xăng dầu trên cơ sở cân đối lợi ích giữa3 đối tượng doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng. Một phương ánđược Bộ Tài chính đưa ra là tái áp thuế nhập khẩu để tăng thu ngân sáchNhà nước. Thời gian qua, do giá thế giới tăng cao, gây áp lực giá bánlẻ trong nước, thuế nhập khẩu đã giảm về mức 0% để hỗ trợ doanh nghiệp.Đợt giảm thuế này đã khiến ngân sách Nhà nước thất thu hàng nghìn tỷđồng.
Phương án thứ 2 cơ quan này tính đến là tăng mứctrích quỹ bình ổn giá để phòng bị trước diễn biến phức tạp của thịtrường. Quỹ bình ổn giá lâu nay được hình thành từ sự đóng góp củangười tiêu dùng cho mỗi lít xăng dầu vào khoảng 300-500 đồng và đượcđặt tại chính doanh nghiệp. Khi thị trường xăng dầu có đột biến, doanhnghiệp được trích quỹ ra để bình ổn giá. Trong trường hợp quỹ bình ổncạn, nhà nhập khẩu mới được phép tăng giá bán lẻ.
Hai phương án còn lại là giảm giá bán lẻ hoặc vừa táiáp thuế nhập khẩu vừa tăng mức trích quỹ bình ổn. Đây cũng là haiphương án Bộ Tài chính cho rằng cân đối được lợi ích các bên hơn cả.
Nguồn tin của Bộ Tài chính cho biết quyết định cuốicùng sẽ do lãnh đạo cấp cao quyết định. Tuy nhiên, ông cho rằng trongbối cảnh thị trường diễn biến phức tạp hiện nay phương án tái áp thuếvà tăng mức trích quỹ được coi là khả thi hơn cả. Một số doanh nghiệpkinh doanh xăng dầu cũng đề xuất cách điều hành này.
Ông phân tích thị trường xăng dầu đang xuất hiện tìnhtrạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Có doanh nghiệpdo nhập được nguồn hàng giá rẻ đã tăng hoa hồng cho đại lý hoặc bán giáthấp hơn để giật thị phần gây bất ổn cho thị trường. Bởi những doanhnghiệp Nhà nước như Petrolimex hay PV Oil... phải tuân thủ các quy địnhngặt nghèo về thời gian lưu hàng trong kho. Vì vậy, có thời điểm giáthế giới giảm mạnh nhưng hàng nhập từ trước giá cao vẫn tồn trong khonhiều. "Tôi cho rằng việc tái áp thuế và tăng mức trích quỹ bình ổn làphương án khả thi nhất. Cách thức này sẽ hạn chế được chuyện cạnh tranhthiếu lành mạnh", ông này nói.
Trong lúc Bộ Tài chính vẫn chưa đưa ra được phương áncuối cùng về xăng dầu thì giá thế giới hôm nay tăng trở lại lên mức caonhất trong vòng một tuần qua.
Hồng Anh (VnE)