Khám phá

Có gì bên trong cửa hàng chocolate lâu đời nhất thế giới

H.A (theo Vietnam+) 01/02/2024 07:35

Điều đặc biệt là những sản phẩm của cửa hàng này gần như không hề thay đổi kể từ lần mở cửa đầu tiên cách đây hơn 250 năm, khiến cho khách hàng khi tới đây cảm thấy như đang quay ngược thời gian.

Cửa hàng bánh kẹo À la Mère de Famille. (Nguồn: My Modern Met)
Cửa hàng bánh kẹo À la Mère de Famille

Nếu bạn là một người yêu thích món chocolate, hãy dành thời gian để ghé thăm một cửa hàng bán chocolate lâu đời nhất thế giới.

À la Mère de Famille, tọa lạc tại quận 9, thủ đô Paris của nước Pháp, đã mở cửa phục vụ những thực khách hảo ngọt kể từ năm 1761.

Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là những sản phẩm của cửa hàng này gần như không hề thay đổi kể từ lần mở cửa đầu tiên cách đây hơn 250 năm, khiến cho khách hàng mỗi khi bước chân vào cửa hàng có cảm giác như mình như đang quay ngược thời gian.

Nơi này có tất cả mọi thứ, từ bánh praline rocher cổ điển gồm những viên kẹo chocolate tròn bọc giấy bạc rất quen thuộc với người dân Việt Nam đến les Folies de l'Écureuil gồm những viên socola nhân kem, cùng với bánh quy hạt khô Florentines và nhiều loại bánh quy Montmartre pallet độc đáo khác.

Người sáng lập nên cửa hàng là Pierre-Jean Bernard, một người bán tạp hóa trẻ tuổi, nhưng có tầm nhìn của một nhà kinh doanh đại tài.

Sau khi chuyển từ Coulommiers đến khu vực trung tâm Paris, Bernard mở một cửa hàng bánh kẹo tại một tòa nhà ở góc đường số 35, rue du Faubourg Montmartre.

Tại đây, của hàng của anh đã thu hút người qua đường bằng hương vị ngọt ngào của hàng loạt loại bánh kẹo ngon lành, từ bánh praline cho đến những lọ mật ong vàng óng.

A la Mere de Famille (1).jpg
Cửa hàng bánh kẹo À la Mère de Famille

Sau nhiều lần đổi chủ, cho đến ngày hôm nay, di sản ngọt ngào này của Bernard không những vẫn còn tồn tại, mà còn phát triển thành một chuỗi 11 cửa hàng trải dài trên khắp Paris, dưới sự tiếp quản của gia đình Dolfi vào năm 2000.

Các cửa hàng này là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, với những lọ đựng kẹo kiểu ngày xưa, với chao đèn cổ và sàn nhà lát kiểu cũ.

Gia đình Dolfi vẫn giữ nguyên phong cách cổ điển, nhưng đồng thời cũng thử nghiệm những hương vị mới bằng cách pha trộn những phương pháp truyền thống với các biến tấu hiện đại.

Và cũng giống như ngày xưa, mọi công đoạn đều được sản xuất tại chỗ, từ chế biến cacao thành chocolate cho đến việc làm caramel và kẹo hạt dẻ.

Cửa hàng này cũng bán những loại bánh macaron nổi tiếng nhất, với các hương vị từ quả hồ trăn hay hạt phỉ, được đựng trong những hộp quà lạ mắt đến mức người ta còn phải loay hoay mãi mới có thể mở ra.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã có hàng loạt địa điểm mới, cửa hàng nhỏ trên đường rue du Faubourg Montmartre vẫn là À la Mère de Famille được người dân Paris yêu thích nhất, và cũng đóng một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Paris như một cửa hàng bánh kẹo lâu đời nhất.

A la Mere de Famille (2).jpg
Cửa hàng bánh kẹo À la Mère de Famille

Nếu bạn muốn trải nghiệm một phần lịch sử của Paris này, hãy đến cửa hàng À la Mère de Famille nguyên gốc ở số 35, rue du Faubourg Montmartre. Cửa hàng mở cửa hàng ngày từ 9:30 sáng đến 8 giờ tối trong tuần, ngày Chủ Nhật giờ mở cửa là 10 giờ sáng đến 7:30 tối.

Đại diện của À la Mère de Famille đã từng cho biết: “Sau khi cung cấp những sản phẩm tốt nhất trong suốt hơn hai thế kỷ rưỡi, cửa hàng giờ đây đã trở thành một địa chỉ huyền thoại với mặt tiền không thay đổi kể từ cuối thế kỷ 19. Nó không chỉ là một cửa hàng mà còn là một di sản đặc biệt và không ngừng đổi mới.”

Thậm chí, À la Mère de Famille còn có một cuốn sách trong đó viết về lịch sử của cửa hàng, cũng như danh mục các công thức làm bánh, giúp bạn có thể tự làm và thưởng thức những món ngon của quán ngay trong bếp nhà mình.

Không chỉ là một cuốn sách dạy nấu ăn thông thường, đây còn là một kho tàng chứa đựng lịch sử của cửa hàng chocolate lâu đời nhất Paris, với những bức ảnh và công thức đơn giản, từ món kẹo sọc Berlingots ba mặt có nguồn gốc ở miền nam nước Pháp hay món bánh chocolate cam.

Bên cạnh cửa hàng bánh kẹo À la Mère de Famille , châu Âu còn có một địa điểm khác dành cho người hâm mộ chocolate là bảo tàng chocolate lớn nhất thế giới tại Thụy Sĩ.

Bảo tàng Chocolate Lindt Home mở cửa vào năm 2020, với một đài phun chocolate cao tới hơn 9m. Tại đây, du khách cũng có thể tham gia các khóa học làm chocolate.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có gì bên trong cửa hàng chocolate lâu đời nhất thế giới