Có được đặt cạm bẫy giả để ngăn người đỗ ô tô vô ý thức?

20/08/2022 06:31

Tự ý đặt các chướng ngại vật, cạm bẫy giả ở lòng đường để ngăn ô tô dừng, đỗ là hành vi trái pháp luật

Hỏi: Tôi thấy một số người dân đặt biển cấm đỗ xe ô tô hoặc đổ trụ bê tông để ngăn tình trạng đỗ xe vô ý thức ở một số ngõ. Nhưng tôi nghĩ lòng đường là của chung, đâu phải của riêng mà chủ nhà có thể trưng biển, lắp cọc cấm đỗ xe. Vậy xin hỏi việc làm trên có bị cấm không?

NGUYỄN HIẾU(TP Hải Dương)

Trả lời: Theo các quy định pháp luật, người có nhà ở mặt đường chỉ có quyền sở hữu, sử dụng, quản lý bất động sản theo ranh giới ghi tại các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng.

Hiện không có quy định nào trao cho chủ nhà có quyền ưu tiên khai thác sử dụng vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà mình hơn các chủ thể khác. Họ cũng không có quyền ngăn người khác khai thác sử dụng phần tài sản công này và càng không có quyền chiếm lấy làm tài sản sử dụng riêng.

Hành vi tự ý đặt vật cản, lắp đặt các thiết bị trên đường giao thông có thể bị xử phạt 6-8 triệu đồng theo khoản 10 và 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Nặng hơn, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo điều 261 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ phạt tiền đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bởi vậy, hành vi tự ý đặt các chướng ngại vật, cạm bẫy giả ở lòng đường để ngăn ô tô dừng, đỗ là trái pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được đặt cạm bẫy giả để ngăn người đỗ ô tô vô ý thức?