Tin tức

Cô dâu Việt được chọn làm "phi công quốc dân" Hàn Quốc

Theo VnExpress 19/10/2023 16:18

Người phụ nữ gốc Việt Lee Ho-jeong nằm trong số 4 người được chọn làm "phi công quốc dân", trải nghiệm lái máy bay quân sự T-50 tại triển lãm hàng không Seoul.

Lee Ho-jeong, người nhập cư gốc Việt, trong trang phục của Không quân Hàn Quốc. Ảnh: Korean Times

Lee Ho-jeong, người gốc Việt, trong trang phục của không quân Hàn Quốc. Ảnh: Korean Times

Lee Ho-jeong, 41 tuổi, là người Việt lấy chồng Hàn Quốc và tới nước này sinh sống từ năm 2001. Cô nhập tịch Hàn Quốc năm 2007. Không quân Hàn Quốc thông báo cô là một trong số 4 người được chọn làm "phi công quốc dân" năm nay.

Cuộc thi tuyển "phi công quốc dân" là sự kiện do không quân Hàn Quốc tổ chức hai năm một lần nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về lực lượng này và thúc đẩy việc sử dụng máy bay do Hàn Quốc phát triển như T-50. Đây là sự kiện để công chúng Hàn Quốc có cơ hội được trải nghiệm điều khiển máy bay quân sự.

Công dân Hàn trên 17 tuổi có thể nộp đơn ứng tuyển. Họ phải vượt qua vòng phỏng vấn, sau đó được huấn luyện bay chuyên sâu trước vòng thi cuối cùng. 4 người có kết quả tốt nhất sẽ được chọn là "phi công quốc dân".

Năm nay có 2.678 người nộp đơn ứng tuyển, là tỷ lệ cạnh tranh cao nhất từ khi chương trình bắt đầu năm 2007. Tới nay, 37 người thuộc nhiều thành phần và độ tuổi, bao gồm sinh viên, nhân viên văn phòng, sĩ quan cảnh sát, y tá và giáo viên, đã trúng tuyển làm "phi công quốc dân".

Lee có hai con, đang làm nhân viên ngân hàng và gia sư dạy tiếng Việt. Cô mơ ước trở thành phi công chuyên nghiệp từ nhỏ nhưng không thể theo đuổi ước mơ vì gia đình khó khăn. Tuy nhiên, cô không từ bỏ đam mê và đã thi lấy bằng lái máy bay hạng nhẹ.

Lee cho hay cô ứng tuyển cuộc thi để thôi thúc những người nhập cư theo dạng kết hôn theo đuổi mục tiêu cuộc đời.

Ba người khác được chọn là Kim Jong-seop, 49 tuổi, anh trai cố thiếu tá không quân Kim Jong-soo, người thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ năm 2005; Kim Eui-hyeon, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại bệnh viện Severance ở Seoul và Yoo Dong-huyn, sinh viên đại học 26 tuổi, người lập kỷ lục Guinness Thế giới năm 2018 với tư cách là người về đích ít tuổi nhất trong cuộc thi siêu marathon 4 Deserts Ultramarathon (marathon 250 km tại 4 sa mạc trên thế giới).

Năm nay, "phi công quốc dân" sẽ điều khiển máy bay T-50 trong Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (ADEX) ở căn cứ không quân Seoul tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi. T-50 là máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ siêu âm do Hàn Quốc cùng Mỹ hợp tác thiết kế và chế tạo.

Các chuyến bay sẽ diễn ra vào ngày 20/10 dưới sự hướng dẫn của phi công không quân. Họ sẽ bay trên vùng đồi núi tỉnh Gangwon tới bờ biển phía đông. Sau khi hoàn thành chuyến bay dài một giờ, họ sẽ trở về căn cứ không quân Seoul và nhận khăn quàng cổ màu đỏ làm kỷ niệm.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô dâu Việt được chọn làm "phi công quốc dân" Hàn Quốc