Cơ chế đặc thù - Cơ hội mới cho Kinh Môn

26/12/2020 07:00

Với mục tiêu được công nhận là đô thị loại III trước năm 2025 và hướng tới trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, trong những năm tới, tỉnh sẽ ưu tiên cho thị xã Kinh Môn được hưởng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù.


Để được công nhận là đô thị loại III, thị xã Kinh Môn cần nguồn kinh phí lớn xây dựng các công trình

Nhu cầu vốn lớn

Hiện nay, kết cấu hạ tầng ở khu vực đô thị của thị xã Kinh Môn chưa đồng bộ. Hệ thống hạ tầng giao thông chịu ảnh hưởng của các phương tiện tải trọng lớn nên nhanh bị xuống cấp. Mặc dù thị xã đã thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nhưng do kinh phí hạn hẹp, sửa chữa chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả chưa cao. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, song cũng gây ra những hệ lụy đối với môi trường. So với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, môi trường luôn là vấn đề nhức nhối đối với Kinh Môn khi người dân liên tục có ý kiến về khói bụi, tiếng ồn và khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp.  

Để diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III, trong những năm tới thị xã cần đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình. Đó là giải phóng mặt bằng các dự án bãi xử lý rác tập trung, nhà tang lễ, hoàn thiện khuôn viên nhà thi đấu đa năng. Xây dựng tuyến đường gom quốc lộ 17B, tuyến đường ĐH07 đến trục Bắc Nam, đường kết nối trung tâm thị xã Kinh Môn đến cầu Triều. Xây nhà văn hóa trung tâm, nhà văn hóa thanh thiếu nhi, nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vận chuyển thu gom rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, trồng cây xanh công cộng nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Tổng nguồn kinh phí cho các công trình này dự kiến khoảng 3.099 tỷ đồng. Đó là giải phóng mặt bằng các dự án bãi xử lý rác tập trung, nhà tang lễ,  hoàn thiện khuôn viên nhà thi đấu đa năng. Xây dựng quốc lộ 17B, tuyến đường từ đường DDH đến trục Bắc Nam, đường kết nối trung tâm thị xã Kinh Môn đến cầu Triều... Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vận chuyển thu gom rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, tăng cường trồng cây xanh công cộng nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. 

Được ưu tiên

Trong giai đoạn 2015-2020, Kinh Môn đã được hưởng nhiều cơ chế đặc thù của tỉnh về thu tiền sử dụng đất và phân bổ vốn xây dựng cơ bản tập trung với tổng kinh phí trên 373 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, diện mạo Kinh Môn đã thay đổi mạnh mẽ theo hướng văn minh, hiện đại, tiếp tục khẳng định là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội phía đông bắc của tỉnh.

Khối lượng công việc Kinh Môn cần thực hiện trong những năm tới rất lớn, trong khi nguồn thu ngân sách hằng năm phục vụ đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn chế, phụ thuộc hoàn toàn vào đấu giá chuyển quyền sử dụng đất và thu hút đầu tư, nguồn vốn vay khác không có. Việc phân cấp nguồn thu, giao dự toán ngân sách nhà nước theo định mức bình quân chung cho thị xã chưa tương xứng với khả năng đóng góp vào tổng thu ngân sách tỉnh. Kinh Môn đã chuyển sang hình thức quản lý chính quyền đô thị, yêu cầu về công tác quản lý trật tự đô thị, kiến thiết, bảo đảm môi trường cần bổ sung nhiệm vụ chi để đáp ứng yêu cầu.

Ngày 19.10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TU về xây dựng và phát triển thị xã Kinh Môn giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đến năm 2025, tổng giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu tăng bình quân 11%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 115 triệu đồng/năm. Đến năm 2030, Kinh Môn có hạ tầng thiết yếu, là đô thị thông minh, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Để hoàn thành được mục tiêu trên, tại Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI đã thông qua nhiều cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính nhằm tạo động lực cho Kinh Môn phát triển. Thị xã được hưởng 100% nguồn thu từ đất của các dự án trên địa bàn và đất chuyên dùng, đất đô thị, bao gồm cả đất dôi dư, xen kẹp do thị xã quản lý thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hưởng 100% phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, khí thải, khai thác khoáng sản trên địa bàn do Cục Thuế quản lý thu từ các doanh nghiệp nhà nước địa phương và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; thuế bảo vệ môi trường do Cục Thuế quản lý thu trên địa bàn, trừ thu từ xăng dầu. Tăng định mức phân bổ ngân sách chi sự nghiệp giao thông lên 10 triệu đồng/km. Căn cứ vào kế hoạch nhà nước giao phân bổ vốn xây dựng cơ bản tập trung 5 năm và hằng năm, phân bổ về ngân sách cấp huyện theo quy định hiện hành. Đối với tổng số vốn còn lại, sẽ phân bổ thêm cho Kinh Môn 10%. Thời gian áp dụng từ ngày 1.1.2021-31.12.2025. 

Như vậy, với những cơ chế, chính sách đặc thù, tin rằng trong thời gian tới thị xã Kinh Môn sẽ có nguồn lực đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội, sớm đạt được mục tiêu là đô thị loại III và thành phố như mục tiêu đề ra.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Cơ chế đặc thù - Cơ hội mới cho Kinh Môn