Có cần làm lại giấy khai sinh cho con theo địa danh mới khi xã đổi tên?

10/12/2022 11:46

Hỏi: Tôi làm giấy khai sinh cho con tháng 9.2019, song sau đó xã tôi sáp nhập với xã khác và đổi tên, do đó địa danh ghi trên giấy khai sinh của con tôi đã khác.

Liệu tôi có phải làm thủ tục cải chính quê quán ghi trong giấy khai sinh của con thành tên xã như hiện nay không? Thủ tục ra sao? Nếu không, sau này các giấy tờ hồ sơ liên quan đến nhân thân cháu bé, tôi sẽ ghi tên địa danh mới hay ghi như trong giấy khai sinh (địa danh cũ).

TRẦN VĂN THÀNH (Kim Thành)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 26 Luật Hộ tịch 2014, phạm vi thay đổi hộ tịch được quy định như sau:

1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật Nuôi con nuôi.

Như quy định nêu trên, cá nhân có quyền yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch trong trường hợp thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh.

Như vậy, bạn không phải làm thủ tục cải chính trong giấy khai sinh cho bé trong trường hợp xã đổi tên.

Đối với các giấy tờ hồ sơ liên quan đến nhân thân của cháu bé sau này sẽ dựa trên mã định danh cá nhân của em bé được lưu trữ trên hệ thống thông tin quốc gia và thông tin của cha mẹ bé. Đến năm 14 tuổi bé sẽ được cấp thẻ căn cước công dân, tại đây sẽ thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có cần làm lại giấy khai sinh cho con theo địa danh mới khi xã đổi tên?