Cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" ở Kinh Môn có thể đối mặt án phạt nào?

09/08/2023 11:26

Theo luật sư, cô đồng bổ cau Trương Thị Hương có thể đối mặt khung hình phạt 2-7 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 180 triệu đồng.

Ngày 9.2.2023, "Cô đồng bổ cau" Trương Thị Hương bị xử phạt vị phạm hành chính (ảnh tư liệu)

Ngày 4.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam "cô đồng bổ cau" Trương Thị Hương (sinh năm 1986, ở phường Hiến Thành, Kinh Môn) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến sự việc này, luật sư Trần Trung Kiên, Văn phòng Luật sư Á Đông (Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương) nhận định: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn khởi tố Hương với tội danh như vậy là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Hương đã đưa ra thông tin gian dối với khách hàng về việc bỏ một số tiền ra cúng lễ thì trong một thời hạn nhất định có thể bán được nhà, sau đó chiếm đoạt số tiền 180 triệu đồng.

"Chiếu theo quy định pháp luật, người nào có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù", ông Kiên cho biết.

Luật sư Trần Trung Kiên, Văn phòng Luật sư Á Đông (Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn sẽ tiếp tục làm rõ ngoài nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền 180 triệu đồng còn nạn nhân nào khác bị chiếm đoạt tài sản hay không.

Trường hợp có thêm nạn nhân khác, cơ quan tố tụng sẽ căn cứ vào tổng giá trị tài sản mà cô đồng này đã chiếm đoạt để đánh giá tính chất, mức độ hành vi vi phạm pháp luật. Còn nếu kết quả điều tra chỉ dừng lại ở một người bị hại và số tiền chiếm đoạt chưa đến 200 triệu đồng, thì bị can này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt 2 năm tù và cao nhất là 7 năm tù như đã phân tích ở trên.

Ngoài ra, Hương từng bị xử phạt hành chính về hành vi mê tín dị đoan. Theo ông Kiên, nếu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn chứng minh được hành vi phạm tội của Hương có đủ yếu tố cấu thành tội Hành nghề mê tín, dị đoan theo quy định tại điều 320 Bộ luật Hình sự 2015 thì Hương có thể bị xem xét, xử lý về hành vi này theo quy định của pháp luật.

THÀNH ĐẠT (thực hiện)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" ở Kinh Môn có thể đối mặt án phạt nào?