Em thi kể chuyện Bác Hồ

19/05/2019 07:46

Trong vô số câu chuyện về Bác, em muốn chọn một câu chuyện thật xúc động và giàu ý nghĩa.



Trong năm học qua, em có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ ở trường, ở lớp, nhưng ấn tượng sâu đậm nhất với em chính là Hội thi Kể chuyện theo sách do nhà trường tổ chức mà em vinh dự được cô giáo chủ nhiệm lựa chọn, đại diện cho tập thể học sinh lớp 3E tham gia.

Em nghĩ ngay đến những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu mà em đã được đọc trong những cuốn sách mẹ mua tặng em từ hồi em học lớp 2. Trong vô số câu chuyện về Bác, em muốn chọn một câu chuyện thật xúc động và giàu ý nghĩa. Nhờ mẹ và cô giáo gợi ý nên em quyết định chọn câu chuyện "Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc dân ca”. Câu chuyện được bác Vũ Kỳ, nguyên là thư ký riêng của Bác Hồ ghi lại trong cuốn hồi ký của mình, sau này được đưa vào sách “Thư ký Bác Hồ kể chuyện” của Nhà xuất bản Kim Đồng (năm 2009). Câu chuyện khá dài nhưng chỉ hai buổi tối em đã học thuộc làu. Sang buổi tối thứ ba, em bắt đầu tập kể diễn cảm. Mẹ uốn nắn cho em từ giọng kể đến nét mặt, cử chỉ, dáng điệu. Lúc đầu em cũng thấy khó khăn và có chút nản lòng, kể đến đoạn trái tim của Bác Hồ ngừng đập, em bật khóc nức nở rồi đứng ngây người, cứ thút tha thút thít không chịu kể nữa. Mẹ em động viên: "Thôi, nín đi con! Hôm tới đi thi, con kể diễn cảm đến nỗi khán giả bật khóc thì mới thành công". Mẹ còn bảo: "Bác Hồ dạy rằng không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, vì vậy con hãy cố gắng lên". Nghe lời mẹ, em càng quyết tâm.

Ra lớp, cô chủ nhiệm còn dành thời gian của tiết sinh hoạt tập thể để em kể câu chuyện một lần cho cả lớp nghe trước khi em đi thi cấp trường. Kể đến đoạn Bác mất, em khụy xuống bục giảng. Ở dưới lớp, có tiếng thút thít của mấy bạn gái. Khi em kết thúc câu chuyện, các bạn vỗ tay giòn giã. Cô chủ nhiệm nhận xét em kể diễn cảm nhưng hát chưa hay. Em biết đó là nhược điểm của em. Vì vậy cô quyết định đoạn cuối câu chuyện em kể sẽ lồng bài hát "Lời Bác dặn trước lúc đi xa" do nghệ sĩ Thu Hiền thể hiện.

Ngày diễn ra Hội thi Kể chuyện theo sách ở trường em đã đến. Em hồi hộp và háo hức lắm mặc dù năm nào em cũng tham gia rất nhiều cuộc thi. Lần này em là một trong những học sinh ít tuổi nhất dự thi. Mẹ bận đi làm nên chỉ kịp trang điểm, tết tóc và giúp em mặc bộ áo dài màu trắng, có điểm hoa sen màu hồng rồi đưa em đến trường thật sớm.

Khi cô dẫn chương trình giới thiệu đến phần thi kể chuyện của em, em tự tin bước lên sân khấu, cúi chào khán giả và cất tiếng trầm bổng thật diễn cảm: "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. Câu ca ấy đã khắc ghi trong tâm hồn của triệu triệu người dân Việt Nam bởi Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, là danh nhân văn hóa thế giới, là người cha già vô vàn kính yêu của nhân dân ta. Trong rất nhiều câu chuyện kể về Người, em xúc động và nhớ nhất chuyện xảy ra vào buổi sáng ngày mùng 2 tháng 9 năm 1969…”. Cứ thế, em nhập tâm vào câu chuyện và kể một mạch, không vấp một chút nào. Kể đến đoạn Bác mất, em nghẹn ngào, không kìm nén được cảm xúc nên nước mắt trào ra. Phía dưới khán đài, khán giả cũng lặng đi vì xúc động.

“Câu chuyện cảm động trên đây đã được nhạc sĩ Trần Hoàn truyền tải trọn vẹn trong bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - em vừa nói đến đó thì lời bài hát vang lên bằng giọng ca trầm ấm, vang xa của nghệ sĩ Thu Hiền: “Chuyện kể rằng trước lúc Người đi xa…”.

“Cùng với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và giàu cảm xúc, bài hát giống như một lời dặn của người Cha già trước lúc đi xa. Người đã để lại cho chúng ta bài học vô cùng sâu sắc, rằng muốn yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những câu hát dân ca bởi nó là nguồn sữa tinh thần bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Để từ đó chúng ta hãy trân trọng và gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc” - em đã kết thúc phần thi kể chuyện của mình như thế trong tiếng vỗ tay của khán giả.

Thật bất ngờ, kết quả em đoạt giải nhất khối lớp 3. Em vui quá, về nhà em khoe ngay với bố mẹ. Mẹ bảo phần thưởng được bao nhiêu sẽ dành mua bánh kẹo khao các bạn trong lớp. Bố thì rất mừng vì mỗi lần em đi thi là một lần em thêm tự tin, mạnh dạn. Bố còn hứa khi nào em được nghỉ hè bố sẽ cho em đi thăm Lăng Bác. Em tự nhủ mình phải luôn chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 3 E, Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Em thi kể chuyện Bác Hồ