Đời sống

Chuyên gia giúp bạn nhận biết căng thẳng tốt và căng thẳng xấu

Theo Vietnam+ 07/11/2023 15:00

Chuyên gia nói rằng xét về mặt y học không phải mọi căng thẳng đều gây hại cho cơ thể, có thể nhận biết chúng bằng cách chú ý đến phản ứng của cơ thể.

Chuyen gia giup ban nhan biet cang thang tot va cang thang xau hinh anh 1
Căng thẳng là một phản ứng về thể chất và tâm lý đối với một nhu cầu và nhu cầu đó có thể là bất cứ thứ gì

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này, nhưng xét về mặt y học thì không phải mọi căng thẳng đều gây hại cho chúng ta.

Theo SCMP, Tiến sỹ Safia Debar, chuyên gia quản lý căng thẳng ở London, cho biết căng thẳng lành mạnh giúp xây dựng khả năng phục hồi.

Cô ấy giải thích sự khác biệt giữa căng thẳng tốt và xấu, cũng như cách nhận biết khi nào bạn có nguy cơ bị quá tải.

Debar nói căng thẳng là một phản ứng về thể chất và tâm lý đối với một nhu cầu và nhu cầu đó có thể là bất cứ thứ gì.

Sự căng thẳng có lợi cho chúng ta và thậm chí có thể mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc.

Debar nói rằng cùng một sự kiện - ví dụ như kết hôn - có thể gây ra cả hai loại căng thẳng.

Cô nói: “Đó là nhận thức về sự căng thẳng đó và cách cơ thể bạn xử lý nó. Căng thẳng mạn tính sẽ tác động đến mọi hệ thống cơ quan trong cơ thể: chẳng hạn như bạn có thể cảm thấy lo lắng, trầm cảm và gặp các vấn đề về tiêu hóa.”

Debar nói căng thẳng thúc đẩy một loạt phản ứng trong tâm trí và cơ thể khi bạn đưa ra phản ứng.

Những thay đổi về thể chất có thể xảy ra khi bạn nhận thấy một mối đe dọa bao gồm: Kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và sản xuất hormone gây căng thẳng chính, cortisol.

Suy nghĩ trở nên tiêu cực khi bạn trải nghiệm hoặc dự đoán điều gì đó tồi tệ. Sự chú ý trở nên tập trung cao độ vào những gì đang xảy ra.

Tim, phổi và cơ bắp chuẩn bị "chống trả" hoặc "chạy trốn." Nhịp tim, huyết áp và nhịp thở tăng lên khi cơ thể cung cấp nhiều ôxy hơn cho các tế bào. Xuất hiện tình trạng căng cơ.

Hệ thống tiêu hóa và sinh sản hoạt động chậm lại vì chúng không cần thiết.

Hệ miễn dịch chuyển sự chú ý từ việc chống lại các virus hoặc tế bào ung thư sang việc bắt đầu ở trạng thái viêm nhiễm, tăng sản xuất các protein gọi là cytokines điều chỉnh quá trình này. (Cytokine là một nhóm protein nhỏ đa dạng có vai trò quan trọng trong pin báo hiệu. Chúng tham gia vào việc làm trung gian giao tiếp giữa các tế bào và điều chỉnh các quá trình sinh lý khác nhau).

Khi “mối đe dọa” qua đi, cơ thể bắt đầu “dọn dẹp,” chuyển sang trạng thái sửa chữa, tái tạo và tăng trưởng.

Chuyen gia giup ban nhan biet cang thang tot va cang thang xau hinh anh 2
Xét về mặt y học thì không phải mọi căng thẳng đều gây hại cho chúng ta

Debar cho biết nhịp thở và nhịp tim chậm lại, huyết áp bình thường, bạn hít thở nhiều hơn, giảm căng cơ, hệ thống tiêu hóa và sinh sản tiếp tục hoạt động bình thường. Sau đó, bạn có thể bắt đầu kết nối với những người khác để kể lại mối đe dọa mà bạn vừa trải qua.

“Trên thực tế, nó có thể tốt cho bạn vì nó giúp bạn có khả năng phục hồi cao hơn. Nếu bạn đã từng vượt qua một sự kiện căng thẳng trong đời, xử lý nó một cách trọn vẹn và hoàn thành chu trình đó, thì đối với trải nghiệm tương tự tiếp theo, bạn sẽ nghĩ: 'Ồ không, nhưng tôi có thể làm được'."

Tuy nhiên, khi ai đó liên tục bị căng thẳng quá mức, khả năng quay trở lại "trạng thái ban đầu" bắt đầu suy yếu.

“Bạn có thể gặp căng thẳng và ở đó, có phản ứng kéo dài. Đây là lúc bạn cảnh giác cao độ: bạn căng thẳng nhưng mệt mỏi, bạn lo lắng,” Debar nói.

Debar phân tích thêm: “Hoặc cuộc sống đã ném vào bạn quá nhiều yếu tố căng thẳng khiến bạn phản ứng 'không thỏa đáng.' Điều quan trọng là việc thiếu khả năng phục hồi chứ không phải bản thân yếu tố gây căng thẳng thực sự. Sau một thời gian, bạn có thể tê liệt và không có phản ứng gì”.

Debar cho biết thêm đôi khi mọi người nghĩ rằng sẽ tốt nếu không thể hiện phản ứng nào, nhưng phản ứng bên trong căng thẳng và chuỗi hoạt động bên trong của nó vẫn đang diễn ra. Chúng chỉ bị ẩn đi thôi.

Debar nói có một số dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị căng thẳng quá mức và đã đến lúc phải giải quyết nó, bao gồm: căng thẳng cảm thấy không ngừng và liên tục; căng thẳng không thể kiểm soát được và bạn không thể thư giãn hoặc cảm thấy như đang ở "chế độ lái tự động"; bạn gặp vấn đề trong việc điều chỉnh cảm xúc; bạn bắt đầu trốn tránh cuộc sống và/hoặc mọi người; bạn gặp các triệu chứng như đau đầu, đau ngực, khó chịu ở dạ dày, khó ngủ hoặc bị ốm thường xuyên hơn.

Debar nói: “Hãy suy nghĩ về cách cơ thể bạn xử lý căng thẳng và cách bạn xử lý nó về mặt cảm xúc, thể chất và trong các mối quan hệ của mình".

Căng thẳng mạn tính có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Cô khuyến nghị những người cảm thấy các triệu chứng thể chất đang diễn ra hoặc nhận thấy rằng việc thay đổi lối sống dường như không giúp ích gì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia giúp bạn nhận biết căng thẳng tốt và căng thẳng xấu