Chuyên gia diệt chuột của làng

25/10/2022 12:05

Thành thục với công việc diệt chuột, hơn 3 năm qua, ông Phạm Văn Lực ở thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động (Tứ Kỳ) được bà con nơi đây gọi là chuyên gia diệt chuột của làng.


Ông Lực đặt bẫy bán nguyệt diệt chuột cho cả những người dân trong cùng khu đồng


Hơn 3 năm qua, ông Phạm Văn Lực ở thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động (Tứ Kỳ) đã thành thục với công việc diệt chuột để giúp gia đình mình và những bà con có ruộng xung quanh. Với việc làm ý nghĩa của mình, ông được bà con nơi đây gọi là chuyên gia diệt chuột của làng.

5 giờ sáng, ông Lực bắt đầu ra khỏi nhà đi từ khu đồng này đến khu đồng khác trong thôn để kiểm tra các bẫy chuột đã đặt từ hôm trước. Ông kiểm tra mồi, thu gom chuột và định vị lại các vị trí đặt bẫy bán nguyệt để diệt chuột được hiệu quả. Ông Lực cho biết trước đây gia đình ông đã sử dụng nhiều biện pháp như quây ni lông, rải mồi bả sinh học... để diệt chuột nhưng hiệu quả không cao. Khi đó, ông đã nghĩ tới việc dùng bẫy bán nguyệt như trước đây người dân quê ông vẫn thường làm. Qua tìm hiểu, ông Lực biết bẫy bán nguyệt có thêm phần đĩa (bàn đạp) rất nhạy trong diệt chuột.

"Khi mua bẫy bán nguyệt về, tôi dùng đá mài đánh nhẵn cánh tay đòn, dùng kìm chỉnh lại lẫy để bảo đảm khi chuột ăn mồi sẽ dễ dàng sập bẫy. Tôi chọn điểm đặt bẫy trên đường chuột di chuyển, đĩa bỏ lúa hoặc khoai hướng về phía hang chuột, như vậy mới hiệu quả", ông Lực chia sẻ.

Căn cứ hướng di chuyển của chuột, ông Lực bố trí số lượng bẫy nhiều hay ít. Cái tài của ông là trong một đám ruộng lúa xanh tốt, chỉ cần nhìn sơ qua, ông đã có thể đoán ra đường đi của chuột. Ông diệt chuột không chỉ vào 2 vụ chính trong năm mà diệt liên tục cả khi ruộng trong thời gian nghỉ chờ gieo cấy, trồng trọt, như vậy chuột mới được diệt sạch.

Không chỉ đánh bắt chuột cho ruộng của gia đình ở 4 khu đồng trong thôn mà ông Lực còn chủ động đặt bẫy đánh chuột tại những ruộng xung quanh. Nhờ vậy, cánh đồng thôn Hòa Nhuệ vắng hẳn bóng chuột. Người dân ở đây ai cũng phấn khởi bởi ruộng không còn bị chuột phá, họ cũng chẳng phải quây ni lông để bảo vệ lúa như trước nữa.

Có 2 mẫu ruộng gieo cấy gần ruộng nhà ông Lực được đánh chuột hộ, không cần quây ni lông, ông Phạm Văn Thường rất vui: "Chúng tôi cũng bảo nhau góp tiền để ông Lực mua bẫy đánh chuột".

Đến nay, ông Lực đã sắm được hơn 200 bẫy bán nguyệt đặt khắp 4 xứ đồng trong thôn. Tính từ năm 2019 đến nay, không kể vụ chiêm hay vụ mùa, năm nào ông Lực cũng diệt từ 2.000-5.000 con chuột. Mặc dù đã có tuổi, sức khỏe cũng yếu dần, bản thân lại mắc nhiều bệnh nhưng ông Lực vẫn rất hăng say với công việc diệt chuột.

Bà Hoàng Thị Xoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Động cho biết cách dùng bẫy bán nguyệt để diệt chuột như ông Lực vừa đơn giản lại có thể tiết kiệm chi phí thay vì quây ni lông. Đây là một mô hình diệt chuột, bảo vệ môi trường đáng để nhân rộng.

NGUYỄN HOÀNG

(0) Bình luận
Chuyên gia diệt chuột của làng