Chuyển đổi số

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động công tác Đảng

Theo Vietnam+ 13/10/2023 18:00

Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn vận hành Sổ tay Đảng viên điện tử nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hoạt động nghiệp vụ công tác Đảng của các cấp ủy Đảng và chi bộ.

Chuyen doi So, ung dung cong nghe vao hoat dong cong tac Dang hinh anh 1
Ông Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu

Sáng 13/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn vận hành Sổ tay Đảng viên điện tử cho các Đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Lại Xuân Lâm nhấn mạnh, chuyển đổi số là một trong những nội dung rất quan trọng để cụ thể hóa một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Xây dựng và phát triển Chính phủ Số, Kinh tế Số, Xã hội Số là một trong những nội dung trọng tâm xuyên suốt để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, rút ngắn quá trình phát triển.

Nhấn mạnh chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển công nghệ thông tin, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết một trong 3 đột phá tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 là "Tập trung ưu tiên lãnh đạo công tác nghiên cứu, tham mưu và chủ động tham gia thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị."

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XIII Đảng bộ Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK về sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động công tác Đảng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 05).

Mục tiêu của Nghị quyết 05 là "Thực hiện chuyển đổi số vào hoạt động công tác đảng một cách toàn diện, trong đó ứng dụng, triển khai ngay một số phương thức lãnh đạo, điều hành dựa trên số hóa dữ liệu dần hình thành hệ sinh thái số trong toàn Đảng bộ nhằm thúc đẩy toàn diện công tác đảng, nâng cao khả năng tích hợp, đổi mới, sáng tạo trong Đảng bộ Khối."

Việc xây dựng, vận hành Sổ tay Đảng viên điện tử trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là một trong những nội dung cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ Khối.

Là nội dung công tác mới, Đảng ủy Khối xác định bước đầu sẽ gặp một số khó khăn, vướng mắc khách quan, chủ quan khác nhau. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, nhiều cố gắng nỗ lực, Sổ tay Đảng viên điện tử trong toàn Đảng bộ Khối sẽ sớm được vận hành hiệu quả, giúp mỗi tổ chức đảng, nhất là chi bộ, có được nền tảng công nghệ mới phục vụ công tác đảng thuận tiện, giảm bớt giấy tờ hành chính; quản lý cán bộ, Đảng viên tốt hơn, bài bản hơn; Đảng viên được tiếp cận thông tin nhanh hơn, sinh hoạt đảng thuận lợi hơn…," Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết.

Việc tập huấn vận hành Sổ tay Đảng viên điện tử là bước khởi đầu quan trọng, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, nhất là các bí thư và thường trực cấp ủy trong Đảng bộ Khối về chuyển đổi số và chuyển đổi số trong công tác đảng; quán triệt và triển khai thực hiện tốt chuyển đổi số trong công tác Đảng ở Đảng bộ Khối; từng bước vận hành và khai thác tối đa ưu thế vượt trội của Sổ tay Đảng viên điện tử trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy Khối Phạm Anh Thiện cho biết Sổ tay Đảng viên điện tử của Đảng bộ Khối là giải pháp công nghệ giúp chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Sổ tay Đảng viên điện tử có các tính năng chủ yếu như chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoc tập, quán triệt, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, Đảng viên; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và quản lý, đánh giá đội ngũ cấp ủy viên, Đảng viên.

Sổ tay Đảng viên điện tử góp phần nâng cao chất lượng, hoạt động nghiệp vụ công tác đảng của các cấp ủy đảng và chi bộ; nâng cao chất lượng tra cứu, tìm kiếm và sử dụng tài liệu của Đảng trên nền tảng số.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nhận tài liệu hướng dẫn truy cập, sử dụng; tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử Đảng bộ Khối.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động công tác Đảng