Khám phá

Chuỗi lễ hội hoa đăng tháng 11 tại Thái Lan

12/11/2023 19:00

Lễ hội Loy Krathong được tổ chức vào đêm 15/12 Âm lịch Thái, thường rơi vào tháng 11 Dương lịch hàng năm, năm nay là ngày 27/11.

Đây là một trong những lễ hội lớn được người dân Thái Lan và du khách mong đợi nhất. Trong tiếng Thái, từ Loy nghĩa là nổi, Krathong là đèn hoa đăng nổi trên mặt nước. Lễ hội Loy Krathong được tổ chức tại tất cả tỉnh thành ở Thái Lan với những sự kiện, hoạt động, cách làm hoa đăng khác nhau để nổi bật tính độc đáo, riêng biệt của từng địa phương. Trong đó, những địa điểm được du khách yêu thích nhất là Bangkok, Samut SongKhram, Chiang Mai, Lamphun, Sukhothai và Tak.

Loy Krathong là lễ hội lớn được người dân Thái Lan và du khách mong đợi nhất. Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan

Loy Krathong là lễ hội lớn được người dân Thái Lan và du khách mong đợi nhất

Sắc màu nước rực rỡ ở Bangkok

Năm nay, từ ngày 24 đến 28/11, lễ hội sắc màu nước ở Bangkok được tổ chức ở Khlong Phadung Krung Kasem khu Hua Lamphong, nhằm giới thiệu truyền thống lễ hội Loy Krathong và vẻ đẹp văn hóa Thái Lan. Ngoài việc được tham gia thả đèn hoa đăng truyền thống kiểu Thái, các hoạt động vượt thời gian về thời cổ đại, tự tay trang trí đèn hoa đăng... du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những màn biểu diễn âm thanh và ánh sáng (Light & Sound) đặc sắc.

Thả hoa đăng làm từ bẹ lá chuối ở Maeklong, Samut Songkhram

Từ ngày 18 đến 27/11 sẽ diễn ra lễ hội thả hoa đăng làm từ bẹ lá chuối tại chùa Wat Pummarin Kudeethong, huyện Amphawa, tỉnh Samut Songkhram. Đây là tỉnh giáp Bangkok nên du khách có thể dễ dàng di chuyển, hòa mình vào một trong những lễ hội Loy Krathong nổi tiếng nhất Thái Lan.

Những chiếc đèn hoa đăng từ bẹ lá chuối ở đây mang vẻ đẹp riêng, được xếp thành hàng thả trôi theo dòng nước. Bên cạnh thả hoa đăng, lễ hội còn nhiều hoạt động nổi bật khác như hưởng ứng trào lưu kết hợp trang phục truyền thống của Thái và trang phục hiện đại, biểu diễn cách làm hoa đăng từ bẹ lá chuối, workshop làm các món ăn và món tráng miệng truyền thống, biểu diễn văn nghệ múa hát cổ đại, biểu diễn âm nhạc đương đại đầy màu sắc...

Thả đèn trời Yi Peng, đèn hoa đăng Loy Krathong ở Chiang Mai

Ở Chiang Mai, Loy Krathong được tổ chức quy mô ở nhiều khu vực như sự kiện Memmorable Night: Amazing Chai Mai Light Up 2023 tại Wat Chedi Luang. Trong các ngày từ 24-28/11 và 26-27/11, sẽ có hoạt động thả hoa đăng ở khu vực ven sông Ping đường Tha Phae, huyện Mae On, Lanna Dhutanka, Chiang Mai Art Meusum... Ngoài ra, lễ hội còn có thắp nến dâng Phật, trang trí đèn lồng, thả đèn trời (lễ hội Yi Peng)...

Lễ hội Yi Peng mang đến sự lung linh, rực rỡ trong cảm quan của du khách. Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan

Lễ hội Yi Peng mang đến sự lung linh, rực rỡ trong cảm quan của du khách

Treo hàng trăm nghìn đèn lồng ở Lamphun

Lamphun cách trung tâm thành phố Chiang Mai khoảng 40 phút di chuyển. Từ ngày 4/10 đến 27/11, ở Lamphun diễn ra lễ hội Loy Krathong với hàng trăm nghìn đèn lồng màu sắc.

Đây là phong tục được tổ chức hàng năm và là một phần lễ hội Loy Krathong của miền Bắc Thái Lan. Người Lanna hay người Bắc Thái cổ đại thích trang trí nhà cửa bằng nến hoặc đèn lồng. Họ trang trí với niềm tin để lễ bái Đức Phật trên trời và ánh sáng từ đèn lồng giúp chiếu sáng cuộc sống. Đó cũng là lý do chùa Wat Phra That Haripunchai Woramahawihan tổ chức lễ hội treo đèn lồng, tạo cơ hội cho du khách và các Phật tử viết tên, điều ước rồi treo lên dâng bái Đức Phật.

Ánh sáng hoa đăng lấp lánh ở Tak

Lễ hội Loy Krathong Sai ở tỉnh Tak được tổ chức từ ngày 24/11 đến 27/11 với truyền thống độc đáo: hoa đăng làm bằng vỏ dừa, được đổ sáp nến vào, thắp lửa và thả trôi thành hàng dài theo dòng nước, thành một chuỗi ánh sáng lấp lánh. Cách làm hoa đăng này xuất phát từ sự sáng tạo dân gian của người dân Tak, được truyền nối qua nhiều thế hệ và trở thành nét đặc trưng độc đáo nơi đây.

Lễ hội Loy Krathong ở Sukhothai. Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan

Lễ hội Loy Krathong ở Sukhothai

Thả hoa đăng, thắp nến và trình diễn ánh sáng ở Sukhothai

Sukhothai là một trong những tỉnh thành nổi tiếng nhất Thái Lan với lễ hội Loy Krathong. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 18 đến 27/11.

Những chiếc hoa đăng ở đây được thả theo dòng nước, soi sáng khu di tích khảo cổ đẹp nhất Thái Lan. Du khách đến Sukhothai dịp này còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như bắn pháo hoa, biểu diễn âm thanh và ánh sáng, văn hóa nghệ thuật Ramakien, tái hiện lối sống thời Sukhothai cổ đại, tham quan chợ truyền thông địa phương, trưng bày sản phẩm sáng tạo của người dân Sukhothai...

Tham gia lễ hội Loy Krathong, du khách sẽ có những trải nghiệm du lịch đặc biệt, được nạp năng lượng cho cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó lấy lại sự cân bằng trong công việc và giải trí.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuỗi lễ hội hoa đăng tháng 11 tại Thái Lan