Chung tay xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

27/07/2022 10:16

Thời gian qua, phong trào ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia.


Nghĩa trang liệt sĩ xã Thái Tân (Nam Sách) đã được cải tạo, nâng cấp bằng nguồn xã hội hoá  

Khắp nơi trong tỉnh đã và đang dấy lên phong trào ủng hộ xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2022).

Người khó khăn vẫn ủng hộ

Thời gian qua, phong trào ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Nhiều người dù cuộc sống còn khó khăn nhưng vẫn hưởng ứng bằng khả năng cao nhất. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện lòng thành kính, biết ơn những thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì nước, vì dân.

Cả ngày đẩy xe rau củ quả đi bán rong ruổi khắp các tuyến phố, bà Nguyễn Thị Mười ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cũng chỉ thu về khoảng 200.000 đồng, vừa đủ để hai vợ chồng lo cuộc sống thường ngày. Thế nhưng, khi nghe loa truyền thanh khu dân cư mình sinh sống tuyên truyền về đợt quyên góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", bà đã bỏ ra 500.000 đồng để ủng hộ. "Tôi là cựu thanh niên xung phong, hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tham gia bằng khả năng của mình", bà Mười nói.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, cán bộ lao động, thương binh và xã hội phường Sao Đỏ (Chí Linh) cho biết đến ngày 26.7, cán bộ, người dân, các cơ quan, đơn vị trong phường đã ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được hơn 60 triệu đồng và 430 suất quà để tặng các gia đình thương binh, người có công với cách mạng. 

Nửa tháng nay, ngày nào Đài Truyền thanh xã Thái Tân (Nam Sách) cũng dành nhiều khung giờ khác nhau để tuyên truyền, kêu gọi nhân dân tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và cải tạo nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. Lãnh đạo xã gửi thư ngỏ tới các con em quê hương trên mọi miền Tổ quốc. Đến ngày 26.7, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của xã Thái Tân đã nhận được hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt, vợ chồng anh chị Hoàng Kim Khánh và Phan Thị Mai (chủ hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa, là con em quê hương đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh) đã ủng hộ hơn 3,8 tỷ đồng để tu bổ, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và tặng 240 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho các gia đình chính sách ở địa phương. Ông Đinh Ngọc Dậu, Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho biết: "Phong trào ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" chưa bao giờ lan toả và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, con em xa quê nhiều như năm nay. Không ít người dân địa phương dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tham gia ủng hộ nhiệt tình".

Đợt vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" năm 2022 của tỉnh được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp từ tháng 5 đến hết tháng 7.2022. Với vai trò là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tổ chức lễ phát động, gửi thư kêu gọi ủng hộ quỹ... Ông Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: "Đợt tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ lần này được Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đổi mới và sáng tạo hơn. Các mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị được khai thác hiệu quả nên mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã lan toả rộng khắp".

Doanh nghiệp tích cực

Đến ngày 26.7, thị xã Kinh Môn là một trong những địa phương vận động được nguồn quỹ nhiều nhất tỉnh với khoảng 600 triệu đồng. Bí thư Thị uỷ Kinh Môn Sái Thị Yến cho biết thị xã đã cử cán bộ xuống gặp gỡ, trao đổi và đề nghị các doanh nghiệp tham gia ủng hộ quỹ bằng khả năng cao nhất. "Các doanh nghiệp nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng quỹ và tham gia ủng hộ rất nhiệt tình", bà Yến cho biết.

Lễ phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" do Uỷ ban MTTQ cấp tỉnh và huyện tổ chức đều thu hút được nhiều doanh nghiệp trực tiếp tham gia ủng hộ. Hàng chục doanh nghiệp trong tỉnh đã tham gia ủng hộ quỹ, trong đó doanh nghiệp ít nhất ủng hộ 20 triệu đồng, nhiều nhất là 300 triệu đồng. Từ ngày 24.5-20.7, toàn tỉnh đã có hàng chục đơn vị ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" cấp tỉnh với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. "Ngoài ủng hộ quỹ, không ít địa phương như Ninh Giang, Thanh Miện… còn vận động doanh nghiệp ủng hộ theo địa chỉ cụ thể với số tiền hàng tỷ đồng",  Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Đức Tuấn nói thêm. 

Đồng hương Hải Dương tại Lào Cai cũng hướng về quê hương hưởng ứng phong trào thông qua việc tặng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc mỗi địa phương 10 triệu đồng; tặng hàng chục suất quà cho các gia đình có công với cách mạng… 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”