Nông nghiệp - Nông thôn

Chưa phát hiện tình trạng kích điện bắt giun ở Hải Dương

PV 30/08/2023 13:54

Hiện nay, trên địa bàn Hải Dương chưa phát hiện tình trạng kích điện để bắt giun. Các diện tích cây ăn quả, rau màu ở vùng sản xuất tập trung vẫn phát triển bình thường.

W_z4648895594539_b406c0382c0dd6b3e5af26d3e969241f.jpg
Các vùng sản xuất cây ăn quả của Hải Dương hiện sinh trưởng, phát triển tốt, chưa phát hiện tình trạng kích điện bắt giun

Sáng 30/8, trả lời phóng viên Báo Hải Dương, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở một số huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh... và một số hộ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên địa bàn tỉnh cho biết hiện không có tình trạng người dân kích điện để bắt giun như ở một số tỉnh khác. Tại các địa phương này, nông dân vẫn chăm sóc cây trồng bình thường, một số diện tích được chăm sóc theo hướng VietGAP nên cho năng suất và chất lượng rau, củ, quả tương đối cao.

Sau khi rà soát, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số huyện, thị xã và thành phố đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền tới người dân về vai trò, lợi ích của giun tới môi trường đất và đời sống của cây trồng, sự cần thiết phải bảo vệ giun đất. Vận động người dân tích cực phát giác, tố cáo và ngăn chặn các hành vi liên quan đến hủy diệt giun đất như đánh bắt giun bằng kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế giun đất trái phép.

Hiện nay, trên địa bàn nhiều tỉnh như Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Vĩnh Phúc... xuất hiện tình trạng người dân dùng kích điện để săn bắt giun đất bán cho các thương lái. Theo cơ quan chức năng, việc bắt giun bằng kích điện sẽ làm hủy diệt các vi sinh vật có lợi trong đất, phá vỡ sự đa dạng sinh học làm giảm chất lượng đất canh tác, giảm độ phì nhiêu của đất, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

PV
Theo Ảnh: Bảo Anh
Copy Link
(0) Bình luận
Chưa phát hiện tình trạng kích điện bắt giun ở Hải Dương