Y tế - Sức khỏe

Chữa lành những trái tim thơ

BẢO ANH 08/03/2024 11:00

Mang trái tim không khỏe mạnh, không ít trẻ em ở Hải Dương đã được các y, bác sĩ chuyên khoa tim mạch của nhiều bệnh viện cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chung tay hỗ trợ hồi sinh trái tim.

00:00

img_2747.jpg
Sau 2 tháng được Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí phẫu thuật tim, sức khỏe của bé Nguyễn Gia Bảo ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã ổn định

Sửa lỗi trái tim

Giờ ra chơi, cậu bé Nguyễn Gia Bảo, lớp 3D, Trường Tiểu học Phú Thứ (Kinh Môn) nô đùa cùng các bạn rất vui vẻ. Ít ai biết Gia Bảo đã phẫu thuật vá thông liên thất ít xâm lấn hồi tháng 1 vừa qua. Em bị bệnh tim từ nhỏ, lại thiếu tình yêu thương của mẹ, may mắn được bà nội chăm sóc chu đáo.

Bà Nguyễn Thị Luyến, bà nội của Gia Bảo luôn ao ước có đủ kinh phí phẫu thuật tim cho cháu để cháu được khỏe mạnh như bạn bè cùng trang lứa. Bà Luyến cho biết bố mẹ Gia Bảo chia tay khi em còn nhỏ, bản thân bị bệnh tim bẩm sinh nên em tự ti và ít nói. Gia Bảo chỉ vận động mạnh một chút là khó thở, mồ hôi vã ra như tắm. May mắn cuối năm 2023, Bệnh viện Tim Hà Nội đã về Hải Dương khám và tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, Gia Bảo có cơ hội được bệnh viện hỗ trợ 100% kinh phí phẫu thuật.

Tháng 10/2023, lần đầu tiên Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức khám sàng lọc và phát hiện bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em Hải Dương. Chỉ trong 1 ngày khám, 213 trẻ đã được kiểm tra tim mạch và các bác sĩ phát hiện 25 trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh, 16 trẻ được chỉ định phẫu thuật. Có 5 trẻ được Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ phẫu thuật thành công. Các em còn lại đang được theo dõi và sắp xếp lịch mổ vào thời điểm phù hợp.

z4825151154995_dbe0a7721ffe08fa90f56af00076ec46-2-27e36a88c354f70111851dd1dff5faa5.jpg
Thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với nhiều bệnh viện tổ chức chương trình khám, sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em Hải Dương

Bác sĩ Nguyễn Thị Thái, Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết khám sàng lọc có ý nghĩa rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Nhiều trẻ vì gia đình không có điều kiện đưa đi tầm soát từ sớm nên khi phát hiện bệnh đã nặng, điều trị vất vả và vận động kinh phí phẫu thuật khó khăn.

Cũng được các bác sĩ chữa lành trái tim cho con, anh Nguyễn Đức Xuyên, bố cháu Nguyễn Đức Minh ở xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) chia sẻ: “Kinh phí phẫu thuật tim khá lớn, tốn cả trăm triệu đồng trong khi kinh tế gia đình khó khăn. May mắn đợt khám và sàng lọc tim vừa qua con đã được Viettel Hải Dương cùng Quỹ Tấm lòng Việt hỗ trợ 100% kinh phí phẫu thuật kịp thời. Hiện sức khỏe của con đã tốt lên rất nhiều”.

Tiếp thêm hy vọng

Có không ít trẻ em Hải Dương sinh ra đã bị bệnh tim. Hoàn cảnh khó khăn, dù biết con bị bệnh nhưng nhiều gia đình vẫn không thể đưa con đi phẫu thuật tim kịp thời. “Phép màu đã đến khi con gái tôi được các nhà hảo tâm cùng các bác sĩ của Bệnh viện E Hà Nội hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Sau gần 1 năm được phẫu thuật tim, giờ đây con gái tôi đã mạnh khỏe”, chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ bé Trần Thị Phương ở thị trấn Thanh Miện chia sẻ.

Ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết thời gian qua, để chữa lành những trái tim lỗi nhịp của trẻ em Hải Dương có sự hỗ trợ tích cực của nhiều bệnh viện, tổ chức, cá nhân giàu lòng nhân ái. Đặc biệt, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tim cho nhiều trẻ dưới 16 tuổi trong tỉnh. Qua thăm khám đã phát hiện nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. “Các chương trình khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim được thực hiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thắp lên niềm tin và hy vọng cho nhiều gia đình. Khi các em có trái tim khỏe mạnh thì tương lai cũng rộng mở hơn”, ông Quân khẳng định.

tue-anh(1).png
Bệnh viện E Hà Nội đã hỗ trợ chữa tim cho nhiều trẻ em Hải Dương

Để tiếp tục thực hiện hành trình kỳ diệu cùng trẻ em Hải Dương, Bệnh viện Tim Hà Nội dự kiến thực hiện chương trình khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn lần thứ hai trong năm nay. Những trẻ thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sau khi thăm khám có chỉ định phẫu thuật, can thiệp tim mạch được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Đây là cơ hội để những trái tim của trẻ em Hải Dương được chữa lành và chăm sóc kịp thời.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chữa lành những trái tim thơ