Góc nhìn

Chưa hết sốt phim “Mai” lại đến “Đào, phở và piano”, vì sao?

HẠNH HOA 01/03/2024 07:10

Cơn sốt của 2 bộ phim "Đào, phở và piano" và "Mai" cho thấy sức sống, sự hấp dẫn của phim Việt với khán giả Hải Dương.

z5196779711684_7dc58e51e3fd00e5cb23056881b7d2d2.jpg
Rất nhiều khán giả đến xem phim về đề tài chiến tranh "Đào, phở và piano"

Tuần trước, khi phim "Đào, phở và piano" công chiếu tại rạp Venus Hải Dương, tôi đã đến rất sớm nhưng không mua được vé xem mà phải chọn vé vào hôm sau. Hôm sau, khi tôi đến rạp, dù còn nửa tiếng nữa mới đến giờ chiếu phim nhưng đã có rất nhiều khán giả ngồi chờ. Trong số đó, tôi ấn tượng nhất là 2 vợ chồng bác Vũ Như Hoà và Nguyễn Thị Sáu, đều đã ngoài 70 tuổi, ở phố Hồng Quang (TP Hải Dương). Dù trời mưa rét nhưng 2 bác vẫn đi xem phim. Đây là lần đầu tiên sau 50 năm, 2 bác mới đến rạp xem phim bởi lẽ nghe thấy sức hút của bộ phim "Đào, phở và piano" quá lớn. Không chỉ có vợ chồng bác Hòa, có rất nhiều người đưa cha mẹ, con cái đi xem phim.

Theo chủ rạp chiếu phim Venus Hải Dương, từ khi có lịch chiếu phim "Đào, phở và piano", website của rạp có lúc bị "sập" do số người truy cập quá lớn. Chủ rạp không dám nhận đặt vé online mà yêu cầu khán giả mua vé trực tiếp tại quầy. Mỗi phòng chiếu cả trăm ghế nhưng đều kín khán giả đến xem.

Không chỉ "Đào, phở và piano", trước đó bộ phim "Mai" cũng tạo cơn sốt khi khán giả đến rạp phim rất đông và nhiều thời điểm không mua được vé vào suất chiếu yêu thích.

z5191994203684_63eaa92a76148359487bbe12f3971264.jpg
"Đào, phở và piano" thu hút cả người lớn tuổi đến xem

Hai bộ phim đề cập lĩnh vực khác nhau, phim về đề tài chiến tranh được làm theo đơn đặt hàng của Nhà nước và một phim thuộc thể loại tâm lý tình cảm do tư nhân sản xuất nhưng đều đã ghi dấu trong lòng khán giả, được công nhận là những bộ phim hấp dẫn. "Đào, phở và piano" đã giúp khán giả lớn tuổi sống lại kỷ niệm thời chiến tranh ác liệt; thế hệ trẻ thì hiểu thêm về những tháng ngày gian khổ của đất nước, sự hy sinh lớn lao của cha ông. Trong thời khắc mong manh giữa sự sống và cái chết, mỗi con người vẫn hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn, vẫn dành một chút tinh thần cho những điều lãng mạn. Phim càng có ý nghĩa hơn khi trên thế giới vẫn còn cảnh chiến tranh loạn lạc ở Ukraine hay Dải Gaza, hằng ngày cướp đi sinh mạng của người dân vô tội. Còn phim "Mai" thuộc thể loại tâm lý tình cảm, khắc họa hình ảnh người phụ nữ can trường cũng có lúc cam chịu, những khát khao yêu đương dù bao nhiêu rào cản và dù khó khăn vất vả, bất công thế nào cũng luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tự tìm lẽ sống cho riêng mình...

Bên cạnh những giá trị lịch sử, nhân văn của các bộ phim thì khán giả Hải Dương vẫn cảm thấy có những hạt "sạn" ở cảnh quay, một số chi tiết thiếu logic, chưa phù hợp với tâm lý nhân vật, cảnh nóng... Nhưng trên hết, các bộ phim đã lay thức được tình cảm của khán giả, kéo họ đến rạp.

Đã có lúc, phim Việt gần như thất thế tại các rạp chiếu phim trong cả nước, gồm cả ở Hải Dương. Dù có chiếu đi chăng nữa thì số lượng suất chiếu và khán giả đến xem phim khá ít. Thậm chí có những bạn trẻ hay đi xem phim ở rạp nhưng chưa bao giờ chọn phim Việt Nam để xem.

Vậy làm thế nào để phim Việt sống được trong lòng khán giả? Trong bối cảnh các loại hình giải trí trên internet phong phú, phim nước ngoài được đầu tư kinh phí lớn, nội dung hay, hình ảnh kỹ xảo đẹp mắt, diễn viên nổi tiếng và truyền thông tốt, thật không dễ dàng.

Từ những phim Việt đang "hot" trên thị trường, có thể thấy, để hút khán giả, trước hết vẫn là chủ đề, nội dung phim. Đề tài gần gũi với đời sống thì khán giả sẽ có sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ. Họ tìm thấy một phần hình bóng của mình trong các nhân vật của phim sẽ khiến phim trở nên ý nghĩa, lôi cuốn hơn. Chiến tranh, gia đình, tình yêu… là những đề tài cũ nhưng nếu nhà làm phim thể hiện được những nét mới, góc khuất trước đây chưa được khai thác thì sẽ tạo nên điểm nhấn, sự hấp dẫn. Phim ăn khách còn bởi có những diễn viên chuyên nghiệp, quen thuộc và những khuôn mặt mới, mang đến những phong cách, hơi thở mới, tạo nên sự đa dạng, phong phú trong lối diễn… Và, cuối cùng là vai trò quan trọng, không thể thiếu của truyền thông với mỗi bộ phim khi ra mắt.

"Mai", "Đào, phở và piano" có thể chưa phải là những bộ phim xuất sắc về cả nội dung, nghệ thuật điện ảnh nhưng rõ ràng đã tạo được ấn tượng với người xem. Điều đó cho thấy phim Việt vẫn có sức hút rất lớn đối với người Việt, vấn đề quan trọng là có gợi đúng và trúng tâm lý người xem hay không mà thôi.

HẠNH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa hết sốt phim “Mai” lại đến “Đào, phở và piano”, vì sao?