Chưa có "chỗ đứng" trong siêu thị

06/11/2012 14:53

Hệ thống siêu thị đã trở thành một kênh phân phối hiệu quả. Tuy nhiên, các sản phẩm được sản xuất tại Hải Dương lại chưa có "chỗ đứng" trong hệ thống bán hàng này.



Chỉ có khoảng 10% sản phẩm sản xuất tại Hải Dương bày bán tại cơ sở phân phối Big One


Trên địa bàn tỉnh ta, hiện có 5 siêu thị đã được Sở Công thương phê duyệt cùng hàng chục cơ sở bán lẻ có quy mô tương đối lớn. Nhiều người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua hàng tại các chợ truyền thống để lựa chọn hàng hóa trong các siêu thị.

Tại Siêu thị Intimex, số hàng hóa sản xuất tại Hải Dương chỉ đếm trên đầu ngón tay như: trà Diệp Hạ Châu, thạch rau câu Long Hải, bánh đậu xanh Minh Ngọc... Ở đây, bày bán khá nhiều mặt hàng gốm sứ nhưng lại vắng bóng các thương hiệu nổi tiếng của Hải Dương. Ông Phạm Tuấn Hưng, Phó Giám đốc Siêu thị Intimex Hải Dương cho biết: "Hiện nay, một mặt hàng được sản xuất tại Hải Dương bán khá chạy là sản phẩm dưa lê Kim cô nương, của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm. Để sản phẩm có chỗ đứng trong các siêu thị thì sản phẩm phải bảo đảm 3 tiêu chí: chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp. Một số doanh nghiệp của Hải Dương cũng từng liên hệ hợp tác với siêu thị nhưng lại không bảo đảm các tiêu chí trên. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để đưa những sản phẩm bảo đảm chất lượng phục vụ người dân".

Cùng chung với ý kiến của ông Hưng, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Siêu thị Big C Hải Dương cho biết: "Hải Dương là một tỉnh giàu tiềm năng nông nghiệp cả về chăn nuôi lẫn trồng trọt. Đặc biệt, Hải Dương có nhiều hoa quả ngon như vải thiều, ổi... Đây là các mặt hàng mà Big C có nhu cầu cao vì không chỉ cung cấp cho Big C Hải Dương mà còn đưa vào các siêu thị khác trên toàn quốc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại địa phương còn thiếu một số tiêu chuẩn về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, năng lực sản xuất để đáp ứng về số lượng và một số thủ tục để có thể triển khai hợp tác hiệu quả".

Tại cơ sở bán hàng Big One ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), số lượng sản phẩm sản xuất tại Hải Dương bày bán cũng chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số hàng nghìn mặt hàng mà cơ sở đang phân phối. Chủ yếu là các sản phẩm mang đặc trưng của địa phương như: bánh đậu xanh, rượu Phú Lộc... Vừa là giám đốc doanh nghiệp sản xuất, vừa là chủ cơ sở thương mại, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo cho biết: "Một trong những nguyên nhân khiến cho sản phẩm của Hải Dương chưa có chỗ đứng tại ngay các siêu thị trong tỉnh là hoạt động phát triển thị trường của doanh nghiệp còn hạn chế. Các nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tại địa phương chưa thực sự chú trọng đến kênh phân phối siêu thị cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác. Chính vì vậy, khoảng cách giữa các nhà sản xuất trong tỉnh với các siêu thị hiện nay còn khá xa nhau".

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết, khi đưa hàng vào các siêu thị, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích như được cung cấp thông tin thị trường, có hợp đồng tiêu thụ dài hạn, ổn định và có cơ hội quảng bá thương hiệu, tạo được các mối liên kết, hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường. Đối với các siêu thị, khi tìm nguồn hàng ngay tại địa phương sẽ giảm được chi phí vận chuyển, có nguồn hàng ổn định... Hiện nay, mặc dù Hải Dương có thế mạnh về nông sản, thực phẩm nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn sản xuất tự phát, chưa chú trọng đến quy cách sản xuất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm nên nguồn cung không ổn định, chưa đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và yêu cầu của các siêu thị về tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Năm 2011, đoàn xúc tiến thương mại của tỉnh cùng hiệp hội một loại nông sản nổi tiếng đã có chuyến làm việc tại nước ngoài để tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Phía doanh nghiệp nước ngoài rất hài lòng với chất lượng nông sản của Hải Dương và ký hợp đồng mua 50 nghìn tấn hàng với hiệp hội. Tuy nhiên, đến thời hạn giao hàng lại không gom đủ số lượng đã ký kết. Sau đó, phía hiệp hội đã phải thu mua hàng ở địa phương khác cho đủ số lượng. Khi giao hàng, phía đối tác phát hiện ra vụ việc và hợp đồng bị đổ bể.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa có "chỗ đứng" trong siêu thị