Tin tức

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng: Xử lý nghiêm trường hợp chưa thực hiện tốt Luật Bảo hiểm xã hội

PHONG TUYẾT 02/11/2023 18:00

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho rằng cần có chế tài xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt Luật Bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi người lao động.

z4842249793730_abb1c8b0fbc997ebe2d01c6fc3fedf61(1).jpg
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 2/11

Chiều 2/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phát biểu góp ý vào dự án luật, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội là cấp thiết. Đồng chí cơ bản tán thành với bố cục gồm 9 chương, 36 điều và đánh giá dự thảo lần này có sự tiếp thu, chọn lọc, phù hợp với đặc điểm kinh tế và bối cảnh hiện nay.

Quan tâm đến 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần được Chính phủ đưa ra trong dự thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho rằng những chính sách mới trước khi ban hành cần có tổng kết từ thực tiễn và đánh giá tác động xã hội một cách sâu kỹ, xác định rõ những vướng mắc trong cả 2 phương án để sửa đổi và khắc phục.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng băn khoăn phương án thứ nhất quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với 2 nhóm người lao động khác nhau có thể giảm dần số người được hưởng bảo hiểm một lần: "Liệu điều này có hạn chế quyền của người tham gia bảo hiểm xã hội không? So với tiêu chí ban đầu của dự thảo luật đưa ra là tăng cường thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội liệu có phù hợp, có đạt được mục tiêu sửa đổi luật lần này không?”.

Bàn về phương án 2, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng chỉ ra bất cập khi rút bảo hiểm một lần chỉ được 50%, còn 50% được giữ lại để duy trì bảo hiểm xã hội đến khi về hưu và đề nghị cơ quan soạn thảo tính toán, dự báo và xem xét lại quy định này một cách căn cơ hơn.

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị cần có chế tài xử lý những cá nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội với người lao động. Hiện nay, người lao động có thể chưa hiểu biết hết về quyền lợi của mình dẫn đến thiệt thòi khi lao động mà không được mua bảo hiểm xã hội. Do đó, cần có chế tài xử lý để buộc các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm quy định, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

"Tôi đề nghị cần có chính sách tuyên truyền rộng rãi tới người dân và tổ chức tập huấn chính sách mới của luật để người thực thi chính sách nắm sâu kỹ. Đây là dự án luật có tính chất rộng khắp, ảnh hưởng tới số lượng rất lớn người lao động nên cần đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động nắm vững quyền lợi của mình và việc thực hiện được đồng bộ", đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng: Xử lý nghiêm trường hợp chưa thực hiện tốt Luật Bảo hiểm xã hội